Bán giáp chống đạn Trung Quốc cho hải quân Mỹ, nhà thầu bị truy tố

09/07/2020 11:00 GMT+7

Một giám đốc điều hành ở bang Virginia bị truy tố về tội lừa đảo sau khi cung cấp mũ bảo hiểm và áo giáp chống đạn do Trung Quốc sản xuất cho Hải quân Mỹ, nhưng lại tuyên bố số hàng này sản xuất tại Mỹ.

Giám đốc điều hành Arthur Morgan của công ty Surveillance Equipment Group Inc. (SEG) hồi đầu tuần này đã bị truy tố về hai tội gian lận sau khi cung cấp áo giáp chống đạn, mũ bảo hiểm, thiết bị chống bạo động cho các cơ quan liên bang và Hải quân Mỹ trong giai đọan tháng 9.2014-8.2019, theo đài Fox News ngày 8.7.
Theo thông báo của Bộ Tự pháp Mỹ, bồi thẩm đoàn bang Maryland cáo buộc ông Morgan (67 tuổi) lừa đảo khi tuyên bố số hàng này được sản xuất tại Mỹ, nhưng trên thực tế chúng được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) yêu cầu tất cả các nhà thầu chỉ bán sản phẩm có nguồn gốc từ các quốc gia được chỉ định theo Đạo luật Hiệp định Thương mại (TAA). Trung Quốc không phải là một trong những quốc gia đó.
Trong các email liên lạc với Hải quân Mỹ, ông Morgan khẳng định SEG có một nhà máy ở miền nam bang Virginia. Tuy nhiên, hàng hóa do SEG cung cấp lại được sản xuất tại Trung Quốc, các công tố viên cho biết. Ông Morgan sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 40 năm.
Lầu Năm Góc được cho là đã điều chỉnh quy định về ký hợp đồng với các nhà thầu sau vụ bê bối năm 2008. Lúc đó, hai nhà thầu ở bang Florida (Mỹ) cố bán đạn dược do Trung Quốc và Albania sản xuất để hoàn tất hợp đồng trị giá 300 triệu USD với quân đội Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn. 

Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.