Bạn gái cũ của Tổng thống Pháp tham gia nội các mới

02/04/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 2.4 đã phê chuẩn nội các mới. Nội các này có cả bạn gái cũ của ông Francois Hollande là bà Segolene Royal, giữ vị trí Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 2.4 đã phê chuẩn nội các mới, bao gồm bạn gái cũ của ông là bà Segolene Royal giữ vị trí Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng, hãng AP đưa tin.


Ông Francois Hollande và bà Segolene Royal trên sân khấu mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012 - Ảnh: AFP

Bà Royal, năm nay 60 tuổi, là mẹ của 4 con trai ông Hollande. Theo báo Daily Mail, hai người hầu như không nói chuyện được với nhau trong thời gian ông Hollande sống chung với nguyên "đệ nhất tình nhân nước Pháp" Valerie Trierweiler.

Chính phủ mới được thành lập sau các cuộc thảo luận giữa tân Thủ tướng Manuel Valls và chủ nhân Điện Elysee, và sau thất bại cay đắng của đảng Xã hội trong các cuộc bầu cử địa phương tuần qua.

Bà Royal trở lại chính trường Pháp sau một quãng thời gian bị lãng quên. Bà đã tranh cử không thành công và để lọt chiếc ghế tổng thống vào tay đối thủ Nicolas Sarkozy vào năm 2007. Bà không có chỗ trong chính phủ mới của đảng Xã hội, lên cầm quyền sau chiến thắng của ông Hollande vào năm 2012, mặc dù đã từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Gia đình trong các chính phủ trước đó dưới thời Tổng thống Francois Mitterand.

Các ông Laurent Fabius và Jean-Yves Le Drian vẫn giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng trong chính phủ mới. Cựu Bộ trưởng Tài chính Pierre Moscovici đã rời chính phủ và vai trò này đã được 2 thành viên khác của đảng Xã hội chia sẻ: ông Michel Sapin sẽ quản lý tài chính và Arnaud Montebourg sẽ phụ trách công nghiệp và kinh tế.

Sự cải tổ chính phủ là điều dự đoán được sau khi đảng Xã hội cầm quyền chịu thất bại nặng trong cuộc bầu cử chọn thị trưởng và ủy viên hội đồng các thành phố trên toàn quốc. Cử tri Pháp đã quay lưng lại với đảng Xã hội do thất vọng với việc ông Hollande không thực hiện lời hứa kéo giảm tình trạng thất nghiệp và cải thiện nền kinh tế.

Trùng Quang

>> Website Hồi giáo cực đoan đe dọa ám sát Tổng thống Pháp
>> Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị tòa án nghe lén
>> Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac nhập viện
>> Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.