Bán đấu giá bức thư của Mao Trạch Đông cầu viện Anh đánh Nhật

02/12/2015 14:38 GMT+7

Bức thư do ông Mao Trạch Đông viết cho Thủ tướng Clement Attlee để cầu cứu nước Anh giúp đánh Nhật được đưa ra đấu giá ở London, Anh trong tuần này.

Bức thư do ông Mao Trạch Đông viết cho Thủ tướng Clement Attlee để cầu cứu nước Anh giúp đánh Nhật được đưa ra đấu giá ở London, Anh trong tuần này.

Bức thư của Mao Trạch Đông cầu viện Anh đánh Nhật - Ảnh: SCMPBức thư của Mao Trạch Đông cầu viện Anh đánh Nhật - Ảnh: SCMP
Bức thư sẽ được đấu giá ở nhà đấu giá Sotheby's tại London với mức giá khởi điểm từ 100.000-150.000 bảng Anh, tờ South China Morning Post ngày 1.12 cho hay.
Bức thư được chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc viết ngày 1.11.1937 khi Nhật đang xâm chiếm Trung Quốc. Mao Trạch Đông kêu gọi lãnh đạo đảng Lao động Anh, ông Clement Attlee cũng là thủ tướng nước Anh lúc đó, giúp Trung Quốc chống lại sự bành trướng của Nhật.
“Chúng tôi tin rằng người Anh, khi biết sự thật về sự xâm lược của người Nhật đối với Trung Quốc, sẽ đứng lên giúp đỡ người Trung Quốc và sẽ có những hành động hỗ trợ thiết thực”, Mao Trạch Đông viết trong bức thư, theo tờ Independent (Anh).
Gabriel Heaton, chuyên gia về sách và tư liệu của Nhà đấu giá Sotheby's nói rằng bức thư cho thấy nỗ lực của Mao Trạch Đông trong việc gọi kêu sự giúp đỡ của nước ngoài. 
Điều đặc biệt nữa của bức thư khiến nhiều người sẽ quan tâm chính là chữ ký của chủ tịch Mao, người mà công và tội còn nhiều tranh cãi với cuộc “Cách mạng Văn hóa” và “Đại nhảy vọt”.
Đây là di tích thứ 2 của Mao được đưa ra đấu giá quốc tế trong những thập niên gần đây, theo chuyên gia Heaton. Buổi đấu giá bức thư của Mao Trạch Đông sẽ diễn ra vào ngày 15.12, Independent cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.