Bán đảo Triều Tiên giữa cuộc chạy đua tên lửa

19/09/2021 09:31 GMT+7

Các diễn biến mới có ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh khu vực Đông Bắc Á.

Gần đây, cả Hàn Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên đều tiến hành thử tên lửa. Seoul đã thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tầm bắn 500 km. Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa có tầm bắn 800 km và tên lửa hành trình tầm bắn 1.500 km. Thời gian qua, Triều Tiên không ngừng phát triển tên lửa và đang hướng đến làm chủ các loại tên lửa đủ sức vươn tới Mỹ.
Các diễn biến trên có ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh khu vực Đông Bắc Á. Khi Triều Tiên có khả năng dùng tên lửa tấn công các mục tiêu đất liền ở Mỹ, Washington có thể trì hoãn can thiệp vào tình hình ngay cả khi Hàn Quốc và Nhật Bản cần Mỹ giúp đỡ. Hiện tại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có đủ khả năng đánh chặn mọi tên lửa do Triều Tiên phóng đi. Nhưng nếu Triều Tiên cải thiện kho vũ khí tên lửa thì “chiếc ô” vừa nói khó hiệu quả. Vì vậy, để chuẩn bị cho tình huống đó, Hàn Quốc đã quyết định làm chủ tên lửa đạn đạo.
Ngoài ra, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng khiến Trung Quốc rơi vào thế khó. Cụ thể, nếu Bình Nhưỡng leo thang tình hình lên căng thẳng, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tăng cường triển khai quân sự. Khi đó, Bắc Kinh phải phân tán thêm nguồn lực để ứng phó tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Đối với thế giới nói chung, nếu căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên dẫn đến cả Bình Nhưỡng lẫn Seoul đều sở hữu vũ khí hạt nhân thì đây là hiện tượng phổ biến vũ khí hạt nhân, sẽ tiềm ẩn nguy cơ vòng xoáy chạy đua vũ trang hạt nhân mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.