Bản án hối lộ của phó chủ tịch Samsung sẽ được xem xét lại

Văn Khoa
Văn Khoa
29/08/2019 16:35 GMT+7

Tòa án Tối cao Hàn Quốc hôm nay 29.8 ra lệnh tòa án cấp dưới xem xét lại bản án tù treo dành cho Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Hồi năm 2017, ông Lee Jae-yong (51 tuổi), con trai của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, bị tuyên xử 5 tù giam về nhiều tội danh, trong đó có đưa hối lộ và biển thủ, liên quan đến bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye mất chức. Tòa án khi đó phán ông Lee hối lộ bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park bằng cách cung cấp 3 con ngựa trị giá 3,4 tỉ won (65 tỉ đồng) và khóa huấn luyện cưỡi ngựa cho con gái của bà Choi cùng các khoản tiền hỗ trợ một tổ chức thể thao do gia đình bà Choi điều hành, theo Yonhap.
Đến tháng 2.2018, một tòa án phúc thẩm giảm bản án đối với ông Lee xuống chỉ còn 2 năm 6 tháng tù treo. Khi đó tòa phúc thẩm cho rằng trong số 8,6 tỉ won tiền mà hai bà Park và Choi nhận, chỉ có 3,6 tỉ won Samsung gửi cho tổ chức thể thao của bà Choi có thể bị xem là tiền hối lộ. Tòa cũng bác bỏ cáo buộc của phía công tố rằng Samsung đưa hối lộ để nhận được sự hậu thuẫn từ chính quyền Tổng thống Park trong quá trình sáp nhập 2 công ty con của tập đoàn hồi năm 2015, theo Yonhap. Cuộc sáp nhập này được cho là nhằm mở đường để việc chuyển giao quyền lãnh đạo Samsung từ Chủ tịch Lee Kun-hee sang ông Lee Jae-yong diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, trong phán quyết cuối cùng của mình hôm nay 29.8, Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu tòa án cấp dưới xem xét lại phán quyết hồi tháng 2.2018 đối với ông Lee Jae-yong. Chánh án Tòa án tối cao Hàn Quốc Kim Myeong-su nói 3 con ngựa do Samsung “tặng” cho con gái của bà Choi có thể bị xem là quà hối lộ. Ông Kim còn lưu ý khoản tiền 1,6 tỉ won Samsung quyên góp cho tổ chức thể thao do gia đình bà Choi điều hành nằm trong số tiền hối lộ để đổi lại sự hậu thuẫn từ chính quyền Tổng thống Park cho kế hoạch của ông Lee Jae-yong kế thừa quyền lãnh đạo Samsung từ cha của ông.
Việc Chánh án Kim đọc phán quyết mới được phát trực tiếp trên truyền hình toàn quốc và trên mạng xã hội cho thấy sự quan tâm của dư luận Hàn Quốc đối với vụ bê bối tham nhũng đã gây chấn động cả quốc gia này, theo Yonhap. Hàng chục triệu người đã xuống đường từ tháng 10-12.2016 để phản đối vụ bê bối, dẫn tới bà Park bị phế truất vào tháng 3.2017 trước khi bị tuyên xử 24 năm tù giam hồi 4.2018 về nhiều tội danh khác nhau, bao gồm hối lộ và lạm quyền. Hồi tháng 2.2018, bà Choi cũng đã bị tuyên xử 20 năm tù về tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

[VIDEO] CỰU TỔNG THỐNG HÀN QUỐC PARK GEUN-HYE BỊ TUYÊN ÁN 24 NĂM TÙ GIAM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.