Bài toán khó của EU

29/11/2017 19:10 GMT+7

Sau khi cái gọi là “Những tài liệu Thiên đường” (Paradise Papers) được báo chí một số nước công bố, việc công khai danh tính thiên đường và ốc đảo thuế trên thế giới trở nên cấp thiết hơn, quan trọng hơn và cũng ưu tiên hơn.

Bước đi đầu tiên là lập và công bố bản danh sách đen về những nơi bị coi là thiên đường thuế và ốc đảo thuế. EU dự kiến sẽ thảo luận về nội dung này trong cuộc họp cấp cao vào ngày 5.12 tới và nếu đạt được sự nhất trí chung thì sẽ công bố bản danh sách ấy. Nhưng trước đó, Tổ chức Oxfam đã công bố bản danh sách đen của tổ chức này.

tin liên quan

Đại án trốn thuế giải Ngoại hạng Anh
Tờ The Sun (Anh) ngày 4.11 (giờ VN) cho biết, Cơ quan Thuế và Hải quan nước Anh (HMRC) đang mở cuộc điều tra lớn nhất lịch sử bóng đá Anh với cáo buộc hơn phân nửa trong số 20 CLB ở giải Ngoại hạng Anh hiện nay đã trốn thuế hàng trăm triệu bảng.
Danh sách đen của Oxfam bao gồm 39 địa danh. 35 trong số ấy chắc chắn cũng sẽ hiện diện trong bản danh sách đen của EU như Thụy Sĩ, Serbia, Albania, Bosnia-Herzegovina, Montenegro, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, UAE, Trinidad và Tabago, Bermuda...
Nhưng 4 địa danh còn lại chắc chắn sẽ làm EU khó xử vì đấy đều là thành viên hiện tại của EU: Luxembourg, Ireland, Hà Lan và Malta. Trong số 35 địa danh kia có không ít nơi hiện đang là đối tác hợp tác liên kết của EU.
Nếu EU không xử lý những thiên đường thuế và ốc đảo thuế ở ngay trong hàng ngũ của mình thì không thể ra tay chế tài kẻ khác ở bên ngoài.
Với việc công bố bản danh sách đen này trước EU, Oxfam chẳng khác gì đặt EU trước sự đã rồi và đẩy EU vào tình thế khó xử, đơn giản bởi chỉ cần so sánh danh sách của Oxfam và của EU thì sẽ có thể thấy được ngay là EU có thật sự tuyên chiến với chuyện tránh thuế, trốn thuế và lậu thuế hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.