Bài toán khó cho quân đội Indonesia

07/03/2019 10:27 GMT+7

Quân đội Indonesia đang nỗ lực tìm cách phân bổ hàng trăm sĩ quan “không có việc làm” tại các cơ quan chính phủ.

Hiện có ít nhất 70 sĩ quan cao cấp, bao gồm 2 tướng 3 sao, và 700 sĩ quan cấp trung không được giao bất cứ nhiệm vụ nào và không được hưởng các khoản phụ cấp đi kèm. Quân đội lo ngại rằng nếu cứ “ăn không ngồi rồi”, các sĩ quan dễ trở nên bất mãn, bị dụ dỗ đi theo các tổ chức vũ trang cực đoan.
Đương kim Tổng thống Joko Widodo dường như cũng ủng hộ đề xuất dự luật mới cho phép các sĩ quan “thất nghiệp” có thể làm việc trong các bộ ngành hoặc cơ quan dân sự khác nhằm giảm gánh nặng cho quân đội. Tuy nhiên, đa phần dư luận và một số chuyên gia lo ngại dự luật này sẽ khiến lặp lại thời kỳ quân đội nhúng sâu vào chính trị, vốn từng kéo dài suốt hơn 30 năm cầm quyền của Tổng thống Suharto. Theo những ý kiến phản đối họ, điều này cũng dễ tạo ra tiền lệ nguy hiểm đối với nền dân chủ của Indonesia, đất nước chỉ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp đầu tiên vào năm 2004.
“Đây không phải là cách để giải quyết vấn đề của các sĩ quan không có việc làm. Nếu không kiểm soát được vấn đề này ngay bây giờ, nó có thể vượt quá tầm tay và lan rộng”, cựu trung tướng Agus Widjojo - người đứng đầu Viện Quốc phòng Indonesia, cơ sở đào tạo các lãnh đạo cấp cao của lực lượng vũ trang - cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.