Bài học xưa vẫn thời sự

09/04/2018 08:15 GMT+7

Cách đây đúng 15 năm, vào ngày 9.4.2003, quân đội Mỹ tiến vào thủ đô Baghdad của Iraq trong cuộc chiến tranh với chính quyền Tổng thống Saddam Hussein .

Đến ngày 1.5, Tổng thống Mỹ George W.Bush tuyên cáo “sứ mệnh đã hoàn thành và cuộc chiến Iraq đã chấm dứt”. Tuy nhiên, đến nay, quân đội Mỹ vẫn đang hiện diện ở Iraq.
Người kế nhiệm Barack Obama rút quân rồi lại phải đưa quân Mỹ vào Iraq. Cũng như ở Afghanistan, dù không còn trực tiếp tham chiến nhiều nhưng cuộc chiến ở Iraq vẫn chưa hoàn toàn kết thúc đối với Mỹ.
Những bài học từ cuộc chiến Iraq đến nay vẫn còn rất thời sự. Sự sụp đổ của chính quyền ông Hussein đã tạo điều kiện và cơ hội cho sự ra đời của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cho sự gia tăng mức độ cực đoan hóa trong thế giới Hồi giáo, cho bạo lực và hỗn loạn ở Trung Đông, Bắc Phi, vùng Vịnh và cả Nam Á. Đến nay, những khu vực ấy vẫn chưa có được hòa bình và an ninh, ổn định và trật tự.
Mỹ đã phải trả giá rất đắt về người và của nhưng sau 15 năm vẫn sa lầy ở Iraq, vẫn phải đối phó nguy cơ tấn công khủng bố và lại còn tạo cơ hội cho các địch thủ gây dựng ảnh hưởng, vai trò riêng. Sau 15 năm, Mỹ có ít lý do để vui mừng và hài lòng về quá khứ mà có nhiều lý do để suy ngẫm và lo ngại về tương lai ở nơi đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.