Bạch tuộc tung đòn đấm lũ cá chỉ vì... thấy ghét

Khánh An
Khánh An
23/12/2020 19:30 GMT+7

Bạch buộc và cá thường đi săn cùng nhau, nhưng đôi khi bạch tuộc tung đòn vào lũ cá với nhiều mục đích khác nhau.

Theo chuyên san Ecology, các nhà khoa học vừa ghi nhận hình ảnh là bằng chứng cho thấy loài bạch tuộc thỉnh thoảng tung ra các cú đấm nhằm vào lũ cá, có thể không vì lý do nào ngoài việc... thấy ghét.
Thực ra, hành động đấm này thường xảy ra khi bạch tuộc và cá đi săn cùng nhau, tận dụng lợi thế riêng của mỗi loài để bao vây con mồi.

[VIDEO] Đàn bạch tuộc mở tiệc bên xác cá voi

Theo nhà sinh vật học Eduardo Sampaio tại Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha), do có nhiều đối tác tham gia nên việc bỏ công sức và hưởng lợi đôi khi mất cân bằng, khiến chúng phải có “cơ chế kiểm soát đối tác”.
Trang Science Alert ví von cơ chế này cũng khá giống như việc thực khách dùng cùi chỏ để đẩy người khác ra tại tiệc buffet, nhằm tạo cảm giác kiểm soát và lấn lướt khi thực phẩm cung cấp chung cho tất cả. Tuy nhiên, cú đấm của bạch tuộc có thể thô bạo hơn nhiều.
“Khi đó, bạch tuộc vươn xúc tu ra rất nhanh thẳng vào một con cá, mà chúng tôi gọi là đấm”, theo nhóm nghiên cứu.
Trong nghiên cứu, ông Sampaio và cả nhóm quan sát sự tương tác của loài bạch tuộc Octopus cyanea và nhiều loài các khác nhau tại biển Đỏ.
Thông thường, cú đấm của bạch tuộc là có mục đích cụ thể như giúp lũ cá theo đội hình khi đi săn, giành mồi hoặc thậm chí đuổi khỏi đoàn săn khi một con cá chỉ muốn nhàn nhã hưởng lợi mà không cố gắng cùng săn mồi.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cú đấm cũng có mục đích thực dụng. Có hai lần, các nhà nghiên cứu nhận thấy cú đấm của bạch tuộc không liên quan đến việc săn mồi, và họ đưa ra 2 giả thuyết về động cơ của chúng.
Giả thuyết thứ nhất là con bạch tuộc không hề quan tâm đến lợi ích và chỉ đấm cho... bõ ghét, còn giả thuyết thứ hai cho rằng đó có thể là hành vi nhằm tăng cường hành vi phối hợp cho hoạt động đi săn tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.