Bác sĩ kiện FDA vì hạn chế quyền kê thuốc trị sốt rét để chữa Covid-19

05/06/2020 09:41 GMT+7

Một nhóm bác sĩ Mỹ đã kiện Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) vì hạn chế sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để chữa bệnh Covid-19 .

Theo Reuters ngày 5.6, nhóm bác sĩ Mỹ cho rằng liệu pháp thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine nên được phổ biến rộng rãi để đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã hạn chế sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine từ kho dự trữ quốc gia cho bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và không thể đăng ký tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng.
FDA từng cảnh báo rằng thuốc hydroxychloroquine có nguy cơ gây tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm.
Điều đó gây tổn hại đến quyền của các bác sĩ trong việc kê đơn thuốc hydroxychloroquine khi họ thấy phù hợp để điều trị bệnh, gây ra “tổn hại về mặt kinh tế”, Hiệp hội bác sĩ Mỹ (AAPS) lập luận trong đơn kiện đệ trình lên tòa án bang Michigan hôm 2.6.
Theo Reuters, một cuộc thử nghiệm lâm sàng được công bố kết quả vào ngày 3.6 cho thấy thuốc hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Covid-19.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó tuyên bố sẽ tạm thời loại bỏ hydroxychloroquine khỏi các cuộc nghiên cứu trên toàn cầu nhằm tìm kiếm cách trị Covid-19.
Trong cuộc họp báo qua mạng hôm 25.5, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay quyết định này đã dựa trên báo cáo mới được công bố trên chuyên san Lancet hồi tuần trước, theo đó cho thấy người uống thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine đối mặt với nguy cơ tử vong cao và gặp các vấn đề tim mạch nhiều hơn người không uống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.