Bác sĩ gốc Việt tại Quận Cam bị bắt vì kê đơn thuốc cấm cho con nghiện

19/12/2018 15:58 GMT+7

Các đặc vụ của Lực lượng chống ma túy liên bang Mỹ (DEA) đã bắt ông Dzung Ahn Pham với các cáo buộc kê đơn thuốc cấm cho con nghiện, khiến ít nhất 5 trường hợp tử vong vì sốc thuốc.

Ông Pham là chủ sở hữu trung tâm Irvine Village Urgent Care, ở địa chỉ 2500 Alton Pkwy, thành phố Irvine thuộc Quận Cam ở miền Nam California.
Đài NBC News dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay nghi phạm đã bán một số lượng lớn thuốc kê đơn cho các bệnh nhân mà không cần khám bệnh dù biết rằng họ nghiện ngập và thừa biết những người này sẽ tuồn thuốc mới mua ra thị trường chợ đen.
Từ giữa năm 2014 đến 2017, ít nhất 5 bệnh nhân của ông này đã thiệt mạng.
Chân dung nghi phạm Dzung Ahn Pham Irvine Village Urgent Care
       
Pham cũng bị nghi ngờ dính líu đến vụ thảm sát ở quán bar Borderline Bar & Grill vào ngày 7.11, theo đó hung thủ Ian David Long đã xả súng vào đám đông khiến 12 người thiệt mạng. Pham đã gửi một tin nhắn từ điện thoại “bày tỏ lo lắng” rằng Long có thể uống thuốc mà ông này kê đơn cho người khác.
Không dừng lại ở đó, đơn kiện còn cáo buộc một trong các bệnh nhân của Pham là Stephen Taylor Scarpa, 25 tuổi, người đã tường trình trước nhà chức trách rằng mình bị ảnh hưởng bởi thuốc do bác sĩ này kê đơn khi lái xe tông vào một người đi xe đạp khiến nạn nhân thiệt mạng hôm 3.11.
Các nhà điều tra phát hiện ít nhất 84 bệnh nhân đã ngay lập tức nhận được thuốc men sau khi gửi tin nhắn đề nghị. Những loại thuốc mà bác sĩ gốc Việt bán tràn lan bao gồm Adderall, oxycodone, tramadol, suboxone, norco, soma, alprazolam và hydrocodone bitartrate-acetaminophen.
Hơn 5 năm trước, một cửa hàng dược CVS ở Irvine đã ngưng cung cấp thuốc kê đơn cho trung tâm của bác sĩ Pham vì lo ngại về số lượng thuốc gây nghiện mà ông này bán cho khách hàng.
Từ năm 2013 đến tháng 9.2018, Pham gửi hơn 5 triệu USD, đa số bằng tiền mặt, vào các tài khoản cá nhân, chưa kể đến khoảng tiền 1,7 triệu USD vào tài khoản kinh doanh vào cùng thời điểm.
DEA đã bắt tay điều tra Pham từ năm 2015, và sắp xếp hai chiến dịch ngầm để tiếp cận đối tượng và thu được chứng cứ.
Nếu bị kết tội, ông này đối mặt tối đa 40 năm tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.