Bác sĩ: dùng steroid cho thấy bệnh Covid-19 của Tổng thống Trump có thể nghiêm trọng

05/10/2020 09:35 GMT+7

Các bác sĩ không tham gia điều trị cho Tổng thống Donald Trump cho biết việc nhà lãnh đạo Mỹ bắt đầu sử dụng thuốc dexamethasone là bằng chứng cho thấy bệnh tình Covid-19 của ông là nghiêm trọng.

Reuters đưa tin các bác sĩ điều trị cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu sử dụng thuốc dexamethasone - một loại steroid được sử dụng rộng rãi trong các bệnh khác để giảm viêm - sau khi trải qua mức ô xy thấp, nhưng tình trạng của ông Trump đang được cải thiện và ông có thể xuất viện vào ngày 5.10 (giờ Mỹ).
Theo bác sĩ Daniel McQuillen, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện & Trung tâm Y tế Lahey ở thành phố Burlington (bang Massachusetts, Mỹ): “Những gì tôi nghe được trong phần mô tả bệnh tình của tổng thống tại cuộc họp báo cho thấy Tổng thống Trump bị bệnh nặng hơn thông tin lạc quan được đưa ra”.

Phải dùng thuốc steroid, ông Trump bị Covid-19 nặng hơn thông tin ban đầu?

Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ giải thích dexamethasone có lợi đối với bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch hoặc nghiêm trọng - những người cần bổ sung thêm khí ô xy. Nhưng các nghiên cứu cho thấy thuốc dexamethasone không hữu ích - và thậm chí có thể gây hại - ở những người mắc Covid-19 ở thể nhẹ hơn.
Các bác sĩ thừa nhận bệnh nhân Covid-19 đáp ứng tốt với điều trị có thể xuất viện sớm nhưng vẫn cần được theo dõi chặt chẽ.
Bác sĩ David Battinelli thuộc tập đoàn y tế Northwell Health ở New York cho biết “hoàn toàn hợp lý” khi Tổng thống Trump có thể xuất viện vào ngày 5.10, nhưng cảnh báo rằng việc hồi phục hoàn toàn sẽ mất thời gian.
“Rất khó có khả năng tổng thống ra ngoài và tham gia chiến dịch trong vòng chưa đầy 14 ngày”, bác sĩ Battinelli khẳng định.

Một tuần trước chẩn đoán mắc Covid-19, Tổng thống Trump đã đi đâu?

Trước đó, Tổng thống Trump đã khiến nhiều người bất ngờ khi rời bệnh viện để lên xe ra ngoài chào những ủng hộ ông trước Trung tâm Y khoa Quân sự Quốc gia Walter Reed ở bang Maryland.
Trong thời gian ngắn, chiếc xe quay lại bệnh viện để Tổng thống Trump tiếp tục được điều trị bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.