Bác sĩ cảnh báo ‘bom sinh học’ khi cho bệnh nhân Covid-19 xuất viện dù chưa âm tính

01/04/2020 14:35 GMT+7

Các bác sĩ và hiệp hội Ý cảnh báo việc chính phủ áp dụng chính sách cho phép bệnh nhân xuất viện dù vẫn dương tính với virus corona chủng mới và chuyển họ đến viện điều dưỡng là giống như "rải bom sinh học".

Hiện Ý có hơn 28.000 bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện, trong đó có hơn 4.000 người được chăm sóc đặc biệt, theo dữ liệu ước tính của AFP.
Nhằm giải phóng số giường cần thiết để tiếp nhận thêm ca nhiễm mới, chính phủ Ý áp dụng chính sách cho phép bệnh nhân xuất viện dù vẫn dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) , và những người không thể tự cách ly tại nhà sẽ được chuyển đến viện điều dưỡng.
Tuy nhiên, các hiệp hội người cao tuổi đã bày tỏ quan ngại về sự an toàn của hơn 300.000 người tại 7.000 viện điều dưỡng ở Ý.
Ông Raffaele Antonelli Incalzi, người đứng đầu hiệp hội về bệnh tuổi già Ý SIGG, nói: "Trong cuộc chiến như thế này, chúng ta không thể làm gia tăng nguy cơ tái bùng phát ổ dịch tại các viện điều dưỡng".
"Sử dụng giường tại viện điều dưỡng để giảm bớt áp lực cho bệnh viện giống như rải bom sinh học… vì người cao tuổi có nguy cơ lây nhiễm cao trong đại dịch Covid-19”, ông Incalzi nói.
Theo báo cáo của SIGG, khoảng 2.000 bệnh nhân Covid-19 đã được chuyển đến các viện điều dưỡng tại vùng Lombardy, tâm dịch ở miền bắc nước Ý. Vùng Marche ở miền trung và Sicily tại phía nam bắt đầu có động thái tương tự. Hiện tổng số bệnh nhân nằm viện trên toàn quốc vẫn chưa được tổng hợp do hệ thống y tế đã quá tải, cũng theo báo cáo này.
Ông Matteo Villa, chuyên gia Viện Nghiên cứu Chính trị Ý (ISPI), cho biết có một tỷ lệ đáng kể nhiều người xuất viện vẫn còn nhiễm SARS-CoV-2. C
Chính phủ Ý tuyên bố đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo không có trường hợp lây nhiễm chéo tại những viện điều dưỡng. "Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo các quy định này được thực thi nghiêm túc?" ông Marco Agazzi, chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Quốc gia Ý, nói với AFP.
Viện Y tế Quốc gia Ý cũng đã công bố kết quả khảo sát cho thấy 86% viện điều dưỡng đối mặt tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế, trong khi 36% thiếu hụt nhân lực do nhiều người nghỉ ốm. Nhiều gia đình lo lắng đã mang khẩu trang tự may đến tặng cho các nhân viên viện điều dưỡng, để ngăn ngừa tình trạng nhân viên bị phơi nhiễm rồi lây cho những người thân yêu, đa số ở độ tuổi 80 và 90, theo SIGG.
Các nghiệp đoàn hưu trí ở Ý đã kêu gọi chính phủ trưng dụng khách sạn, ký túc xá sinh viên hoặc doanh trại quân đội làm bệnh viện dã chiến thay cho viện điều dưỡng.
Chính phủ Ý ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc phòng dịch Covid-19 kể từ đầu tháng 3. Đến nay, Ý ghi nhận gần 106.000 ca nhiễm và hơn 12.400 trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.