Bắc Macedonia và chuyện quyền lực như đùa

21/08/2020 11:08 GMT+7

Bắc Macedonia sắp có chính phủ độc đáo chưa từng thấy sau cuộc tổng tuyển cử mới đây. Tính độc đáo này vừa tạo nên tiền lệ chính trị mới vừa làm cho quyền lực nhà nước như thể chuyện đùa ở Bắc Macedonia.

Tại cuộc bầu cử vừa qua, đảng Xã hội dân chủ của cựu Thủ tướng Zoran Zaev duy trì được vị thế là đảng chính trị lớn nhất trong quốc hội, nhưng lại không đủ đa số để độc tôn cầm quyền. Vì thế, đảng này phải liên minh với đảng DUI và một đảng nhỏ khác của người Albania ở Bắc Macedonia.
Trong quốc hội bao gồm 120 ghế dân biểu, chính phủ liên hiệp mới của ông Zaev bao gồm 46 ghế của đảng Xã hội dân chủ, 15 ghế của DUI và 1 ghế của đảng nhỏ kia, tạo nên đa số tuy mong manh nhưng khá ổn định.
Điều thú vị ở đây là có thỏa thuận rằng ông Zaev làm thủ tướng nhưng sẽ từ chức đúng 100 ngày trước khi có cuộc tổng tuyển cử định kỳ tới, dự kiến vào mùa hè năm 2024, để nhường ghế thủ tướng cho đại diện hai đảng của người Albania nói trên. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử Bắc Macedonia sẽ có thủ tướng là người Albania. Trên danh nghĩa, đó là tiền lệ chính trị mới với thông điệp và tác động vươn xa vào tương lai của nước này.
Nhưng vào thời điểm năm 2020 thỏa thuận để cho ai đó làm thủ tướng 100 ngày trong năm 2024 thì đủ để thấy danh nghĩa được coi trọng hàng đầu chứ không phải thực chất. Thời gian 100 ngày cuối nhiệm kỳ cầm quyền đủ để đảng của người Albania ở Bắc Macedonia tạo danh chứ chưa thể đủ để tạo bước chuyển giai đoạn lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.