Bắc Macedonia muốn vào EU: tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

25/09/2020 09:11 GMT+7

Khi đã gia nhập EU rồi thì không ít thành viên lại dùng đặc quyền của thành viên buộc EU phục vụ cuộc chơi riêng của họ.

Sau khi giải quyết ổn thỏa mắc mứu với nước láng giềng Hy Lạp về chuyện tên hiệu quốc gia, Bắc Macedonia tưởng đã dẹp được trở ngại trên con đường đàm phán với EU để được gia nhập khối, nhưng không phải. Khó khăn mới đến từ láng giềng khác là Bulgaria.
Đây cũng là thành viên EU và cũng có quyền phủ quyết trong chuyện EU kết nạp thành viên mới. Giữa Hy Lạp và Bắc Macedonia, mối bất hòa dai dẳng là cuộc tranh chấp quyền sở hữu cái tên “Macedonia”. Bây giờ, giữa Bulgaria và Bắc Macedonia bùng phát mối bất hòa về đa dạng hay đồng hóa văn hóa và quá khứ lịch sử. Vì chuyện này mà Bulgaria đã chính thức yêu cầu 26 thành viên khác của EU ngừng việc khởi động tiến trình đàm phán chính thức giữa EU và Bắc Macedonia về gia nhập khối được dự kiến vào đầu tháng 12. Bulgaria đặt điều kiện cho Bắc Macedonia phải công nhận ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử của Bulgaria ở Bắc Macedonia.
Yêu cầu của Bulgaria đối với EU và điều kiện của Bulgaria đối với Bắc Macedonia khiến EU rất khó xử và Bắc Macedonia thêm khó khăn trong nỗ lực gia nhập khối. Thỏa hiệp với Hy Lạp về tên gọi phải sau gần 30 năm mới đạt được nhưng chừng đó chưa phải là đã có thể giải quyết triệt để, giờ Bắc Macedonia thêm mối bất hòa mới với Bulgaria.
EU khó xử bởi bị chính thành viên sử dụng làm “con tin” và công cụ để xử lý quan hệ song phương của họ. EU buộc các nước ở châu Âu phải chấp nhận luật chơi chung thì mới được gia nhập EU. Nhưng một khi đã gia nhập EU rồi thì không ít thành viên lại dùng đặc quyền của thành viên buộc EU phục vụ cuộc chơi riêng của họ. Vậy nên bây giờ cả Bắc Macedonia lẫn EU đều chẳng khác nào tránh vỏ dưa thì lại gặp vỏ dừa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.