Bắc Kinh yêu cầu Hồng Kông 'giữ nguyên hiện trạng'

26/12/2014 21:26 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối ông Lương Chấn Anh, Đặc khu trưởng Hồng Kông, và khẳng định: “Các chính sách cơ bản của chính quyền trung ương dành cho Hồng Kông chưa từng và sẽ không thay đổi”, theo AFP.

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối ông Lương Chấn Anh, Đặc khu trưởng Hồng Kông, và khẳng định: “Các chính sách cơ bản của chính quyền trung ương dành cho Hồng Kông chưa từng và sẽ không thay đổi”, theo AFP ngày 26.12.

Trung Quốc ‘giữ nguyên hiện trạng Hồng Kông’Ông Lý Khắc Cường khẳng định vẫn giữ nguyên hiện trạng Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) đã đến Bắc Kinh trong chuyến đi được cho để báo cáo tình hình Hồng Kông năm 2014.
Thủ tướng Lý Khắc Cường theo đó đã khen ngợi sự “ổn định” của Hồng Kông, bất chấp nơi này vừa trải qua cuộc biểu tình lịch sử của học sinh – sinh viên yêu cầu cải cách việc bỏ phiếu bầu chức Đặc khu trưởng.
Tuy nhiên, AFP dẫn lời ông Lý nhắc nhở ông Lương: "Chính quyền trung ương là người nắm công việc của bạn, và công việc của chính quyền Hồng Kông, với sự trân trọng cao".
Trong một cuộc họp sau đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao sự ủng hộ của ông Lý Khắc Cường, và nói với Lương Chấn Anh rằng sự phát triển chính trị của Hồng Kông phải tuân theo luật pháp và "có lợi cho an ninh và chủ quyền", Tân Hoa xã cho biết.
Từ khi trở thành đặc khu của Trung Quốc năm 1997, Hồng Kông vẫn hoạt động theo công thức "một quốc gia, hai chế độ". Bắc Kinh đã cho phép cuộc bỏ phiếu bầu cử chức danh Đặc khu trưởng tiếp theo trong năm 2017, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục nắm quyền sàng lọc các ứng cử viên.
Đây được xem là sự khẳng định thái độ không nhân nhượng của chính quyền Bắc Kinh đối với yêu cầu của những người biểu tình Hồng Kông.
"Trong năm nay, tôi cho rằng chính quyền Hồng Kông đã không ngại khó khăn và gắn kết trong cuộc đấu tranh, tiếp tục thực hiện tốt công việc của họ và duy trì sự ổn định tại Hồng Kông”, ông Lý Khắc Cường nói.
Cuộc biểu tình đòi cải cách chế độ bầu cử của Hồng Kông đã kết thúc hồi giữa tháng 12 sau sự can thiệp của chính quyền. Những người biểu tình đã giải tán, nhưng vẫn khẳng định họ sẽ “trở lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.