Bắc Kinh tung chiêu thu hút tài năng toàn cầu

Văn Khoa
Văn Khoa
24/03/2018 14:26 GMT+7

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đưa ra một số biện pháp nhằm thu hút tài năng toàn cầu trong bối cảnh nước này cạnh tranh với Mỹ và những quốc gia khác về trí tuệ nhân tạo và khoa học đời sống.

Những biện pháp mới gồm nới lỏng chính sách thị thực, cấp thị thực có hiệu lực tới 10 năm; và cấp cả “thẻ xanh”, cho phép người được cấp mua nhà ở Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post ngày 24.3. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh sẽ cấp 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,6 tỉ đồng) tiền mặt để khích lệ những người được tuyển dụng hoàn tất nghĩa vụ theo hợp đồng.
Bắc Kinh hiện nằm trong số nhiều thành phố ở Trung Quốc đang cạnh tranh tìm kiếm tài năng trong lẫn ngoài nước. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cùng thành phố Thâm Quyến, nơi có nhiều công ty lớn, đang nỗ lực xây dựng một công viên sáng tạo chung để thu hút thêm người tài, theo South China Morning Post.
Hồi tháng 7.2017, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 150 tỉ USD trong vài năm tới và đưa quốc gia này "thành trung tâm sáng tạo về AI” trước năm 2030.
Chìa khóa quan trọng cho việc thực hiện tham vọng đó là tìm đủ người có năng lực để tạo nguồn nhân sự và dẫn dầu các viện nghiên cứu cũng như công ty công nghệ. Tuy nhiên, Trung Quốc đang thiếu nhân lực để hiện thực hóa tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu về AI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.