Bắc Kinh thông qua hàng loạt thay đổi lớn về bầu cử ở Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
30/03/2021 11:48 GMT+7

Quốc hội Trung Quốc thông qua dự thảo sửa đổi quy định về bầu cử Hồng Kông, giảm số ghế bầu trực tiếp và có 40 ghế do Hội đồng Bầu cử tại Bắc Kinh quyết.

Tờ South China Morning Post ngày 30.3 đưa tin Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc thông qua dự thảo sửa đổi quy định về bầu cử Hồng Kông, lần đầu tiên thay đổi kể từ khi Anh trao trả Hồng Kông vào năm 1997.
Theo dự thảo được thông qua với 167 phiếu thuận và không có phiếu chống, Ủy ban Bầu cử tại Bắc Kinh sẽ có thẩm quyền mới là chọn 40 đại biểu trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, cơ quan được gia tăng từ 70 lên 90 ghế.

Trung Quốc thông qua hàng loạt thay đổi trong hệ thống bầu cử Hồng Kông

Ông Đàm Diệu Tông, ủy viên Ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc đại diện Hồng Kông, cho biết sẽ có 30 ghế thuộc bầu cử theo nghiệp đoàn, trong khi số ghế bầu cử trực tiếp theo khu vực chỉ còn 20 ghế, thay vì 35 ghế như trước.
Dự thảo sửa đổi phụ lục Luật Cơ bản vừa được thông qua không quy định chỉ có thành viên Ủy ban Bầu cử mới đủ tư cách cạnh tranh trong số 40 ghế do ủy ban này chọn, nhưng một nguồn tin cho hay ứng viên không thuộc ủy ban cũng có thể tranh cử.
Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử gồm 1.200 thành viên ban đầu có nhiệm vụ chọn đặc khu trưởng Hồng Kông sẽ được mở rộng thêm 300 thành viên, trong đó có thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.
Cá nhân sẽ không còn được chọn ứng viên đại diện theo nghiệp đoàn mà sẽ chỉ có các tổ chức mới được chọn. Bên cạnh đó, quy định mới cũng bỏ 117 ghế hội đồng quận.
Cũng theo quy định mới, ủy ban thẩm tra tư cách ứng viên chịu trách nhiệm đảm bảo rằng những ứng viên cho ghế đặc khu trưởng phải không gây đe dọa cho an ninh quốc gia. Quy mô của ủy ban này sẽ được thông qua bởi Hội đồng Lập pháp Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.