Bắc Kinh sẽ can thiệp sâu hơn vào Hồng Kông?

Văn Khoa
Văn Khoa
30/01/2021 07:46 GMT+7

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm qua dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ Bắc Kinh đã điều khoảng 200 cán bộ mới đến văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc ở Hồng Kông trong năm ngoái.

Trong đó có khoảng 100 người được điều đến để thay người theo chế độ luân phiên và 100 người còn lại là số cán bộ được điều động thêm. Theo nguồn tin trên, văn phòng liên lạc cần thêm người vì được Bắc Kinh giao thêm nhiều nhiệm vụ, như đảm bảo Hồng Kông đang được “quản lý bởi những người yêu nước”, hỗ trợ đặc khu phòng chống Covid-19, xây dựng các cầu nối với giới trẻ và xác định những thách thức quản lý lâu dài.
Ông Điền Phi Long, chuyên gia về Hồng Kông tại Đại học Bắc Hàng ở Bắc Kinh, nhận định việc tăng nhân sự ở văn phòng liên lạc cho thấy Bắc Kinh quyết “can thiệp sâu vào các vấn đề của Hồng Kông”, theo SCMP. Ông còn cho rằng sau khi áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông từ cuối tháng 6.2020, loại những nghị viên ủng hộ dân chủ khỏi Hội đồng Lập pháp Hồng Kông và tìm kiếm sự trung thành của các công chức trong năm qua, Bắc Kinh vẫn còn nhiều “vấn đề lâu dài” khác cần giải quyết, như giáo dục, truyền thông và thúc đẩy việc làm.

Chính quyền ông Biden khẳng định thông điệp cứng rắn với Trung Quốc

“Khi liên quan đến nhiều việc hơn, văn phòng liên lạc sẽ có vai trò trực tiếp hơn, thay vì chỉ hỗ trợ tìm các giải pháp và sẽ phải tích cực hơn trong việc nhận diện những lãnh đạo tương lai cho Hồng Kông”, ông Điền bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.