Bắc Kinh phản ứng về tin Mỹ sắp đưa thêm công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Văn Khoa
Văn Khoa
30/11/2020 16:36 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay 30.11 cho hay Trung Quốc hy vọng Mỹ không dựng lên các rào cản và trở ngại cho sự hợp tác.

Bà Hoa đưa ra thông báo trên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, vài giờ sau khi Reuters dẫn một số nguồn tin tiết lộ Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn bị đưa Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), đơn vị sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam hồi năm 2014, vào danh sách những công ty bị Washington xác định được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.
Sắp bị liệt vào danh sách này còn có Công ty công nghệ xây dựng Trung Quốc, Tập đoàn tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc và Tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn quốc tế (SMIC), theo Reuters dẫn các nguồn tin.

Giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Hoàng Sa vào năm 2014

Độc Lập

Như vậy, sẽ có 35 công ty Trung Quốc bị Washington xác định được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn nhằm ngăn chặn những công ty này tiếp cận các nhà đầu tư Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 12.11 ký sắc lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc bị Washington nghi thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.
Sắc lệnh mới được đưa ra vài tháng sau khi các đội kinh tế và an ninh của Tổng thống Trump cảnh báo cần có thêm nhiều biện pháp mang tính quyết liệt nhằm ngăn chặn người Mỹ dính líu đến những công ty ủng hộ tham vọng của quân đội Trung Quốc, theo Đài CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.