Bắc Kinh nói gì sau khi Mỹ hủy thị thực hơn 1.000 người Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
10/09/2020 17:16 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ có sự ngược đãi chính trị và phân biệt chủng tộc sau khi Washington thông báo đã hủy thị thực của hơn 1.000 sinh viên và học giả Trung Quốc bị xem là mối nguy an ninh.

Tại cuộc họp báo hôm nay 10.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên còn chỉ trích động thái hủy thị thực của những sinh viên và học giả nói trên là vi phạm nhân quyền của họ và Bắc Kinh bảo lưu quyền phản ứng tiếp theo.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hơn 1.000 công dân Trung Quốc đã bị hủy thị thực theo một lệnh của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực từ ngày 1.6 là dừng cấp thị thực cho những sinh viên và học giả Trung Quốc bị xem trở thành mối nguy an ninh, theo Reuters.

Mỹ hủy thị thực của hơn 1.000 người Trung Quốc, Bắc Kinh nói gì?

Khi đưa ra lệnh mới hôm 29.5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố một số công dân Trung Quốc đến Mỹ học tập đã đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.
Trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông báo trên, quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf cho hay Washington đang ngăn chặn cấp thị thực "cho những sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc có liên quan đến chiến lược quân sự của Trung Quốc nhằm ngăn chặn họ đánh cắp và chiếm đoạt nghiên cứu nhạy cảm”.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay số người bị hủy thị thực theo lệnh mới chiếm chỉ một phần nhỏ trong tổng số sinh viên, học giả Trung Quốc đến Mỹ, đồng thời nhấn mạnh những sinh viên, học giả hợp pháp từ Trung Quốc vẫn sẽ được chào đón. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.