Bắc Kinh kêu gọi Myanmar quyết liệt bảo vệ công dân Trung Quốc

17/03/2021 17:20 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Myanmar có biện pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo an ninh cho công dân Trung Quốc sau nhiều vụ đốt xưởng may Trung Quốc tại Myanmar gần đây.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin ít nhất 32 xưởng may thuộc sở hữu của người Trung Quốc đã bị đốt cháy tại nhiều vùng ở thành phố Yangon (Myanmar) vào hôm 15.3, gây thiệt hại khoảng 37 triệu USD.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 17.3 kêu gọi chính quyền Myanmar nên có biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo an toàn cho công dân và công ty Trung Quốc.
Một số bài bình luận trên truyền thông Trung Quốc còn cho rằng nước này nên hành động quyết liệt hơn nếu giới chức Myanmar không thể bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và tình trạng bất ổn tiếp diễn.

Người biểu tình tại Yangon ném bom xăng để ngăn cản lực lượng an ninh

AFP

AFP dẫn lời người đại diện một xưởng may của Trung Quốc tại Yangon cho biết các công nhân Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong xưởng khi bạo lực giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Myanmar xảy ra và thiết quân luật được ban bố.
Tờ South China Morning Post ngày 16.3 loan tin Ủy ban giám sát và quản lý tài sản quốc hữu thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã chỉ thị các doanh nghiệp quốc doanh sơ tán nhân viên không chủ chốt khỏi Myanmar.

Nhiều người Myanmar chạy sang Ấn Độ lánh nạn bạo lực

Tuy nhiên, Hoàn Cầu Thời báo ngày 17.3 đưa tin rằng đã liên lạc với nhân viên của nhiều công ty quốc doanh Trung Quốc tại Myanmar và họ xác nhận không có chỉ thị nào như vậy.
Tâm lý chỉ trích Trung Quốc đang dâng lên tại Myanmar khi người biểu tình phản đối những dự án do Trung Quốc đầu tư với cáo buộc chỉ nhằm gia tăng sức ảnh hưởng và mang lại lợi ích cho Bắc Kinh.
Người biểu tình còn chỉ trích Trung Quốc khi không lên án mạnh mẽ hành động của quân đội Myanmar sau cuộc chính biến ngày 1.2, dù Bắc Kinh đã ký vào tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 11.3 lên án bạo lực đối với người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.