Bắc Kinh cáo buộc ngoại trưởng Mỹ ‘phao tin đồn’ vì chỉ trích đầu tư Trung Quốc tại Nam Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2020 10:47 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc ở Suriname và Guyana cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “phao tin đồn” và “nói xấu Bắc Kinh” sau khi ông Pompeo chỉ trích các công ty Trung Quốc trong chuyến thăm Nam Mỹ.

Trong cuộc họp báo chung với tân Tổng thống Suriname Chan Santokhi hôm 17.9, ông Pompeo nói rằng các công ty Trung Quốc thường không cạnh tranh một cách công bằng, theo Reuters. Ông Pompeo còn nói rằng việc đầu tư của Trung Quốc vào nước khác lúc đầu trông rất tốt, nhưng sau đó không còn được như vậy khi yếu tố chính trị liên quan đầu tư dần lộ ra.
Quan hệ thương mại giữa Suriname và Trung Quốc phát triển mạnh dưới thời của Tổng thống Desi Bouterse (1.8.2010-16.7.2020). Trung Quốc đã cho vay và đầu tư mạnh vào Suriname, một quốc gia Nam Mỹ giàu tài nguyên, trong một thập niên bùng nổ kinh tế, gần như kết thúc vào năm 2014. Ông Bouterse đã chứng kiến sự sụp đổ kinh tế tại Suriname và đã thất bại trước ông Santokhi trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.2020.

[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc chắc chắn sẽ phải trả giá vì Covid-19

Sau khi Ngoại trưởng Pompeo đưa ra đánh giá trên, Đại sứ quán Trung Quốc ở Suriname nhấn mạnh trong một thông cáo rằng "bất kỳ ý đồ gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và Suriname đều thất bại”. “Chúng tôi khuyên ông Pompeo tôn trọng sự thật và bỏ tính kiêu ngạo và thành kiến, dừng nói xấu và phao tin đồn về Trung Quốc”, thông cáo viết.
Ngoài ra, Đại sứ quán Trung Quốc ở Guyana đã đưa ra thông cáo tương tự vào tối 18.9 sau khi Ngoại trưởng Pompeo thăm Georgetown, thủ phủ Guyana. Trong thông cáo, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh “coi trọng việc không đưa chính trị vào các mối quan hệ hợp tác thực tế song phương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.