Bạc Hy Lai tố cáo Vương Lập Quân dan díu với vợ mình

26/08/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Tại phiên xét xử cuối cùng vào chiều nay, 26.8, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã tố cáo cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân dan díu với vợ mình là bà Cốc Khai Lai.

>> Vụ xử Bạc Hy Lai: Phía công tố đòi trừng phạt nghiêm khắc

Bạc Hy Lai tố cáo Vương Lập Quân dan díu với vợ mình
 Bạc Hy Lai tại tòa - Ảnh: AFP

Trước đó, Vương Lập Quân khai rằng ông Bạc Hy Lai đã đấm vào mặt ông khi nghe thấy bằng chứng về việc bà Cốc Khai Lai giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Lo sợ cho tính mạng, Vương Lập Quân đã chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sau đó, châm ngòi cho vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Tại tòa, ông Bạc khai rằng vụ bỏ trốn của Vương Lập Quân bắt nguồn từ vụ dan díu với bà Cốc.

“Hắn ta biết tính cách của tôi. Hắn ta xâm lấn gia đình tôi, xâm lấn các cảm giác cơ bản của tôi. Đó là lý do hắn bỏ trốn”, ông Bạc nói.

Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc cách chức của Vương Lập Quân vào đầu năm 2012 mà không thông qua Bộ Công an Trung Quốc, cũng như làm giả hồ sơ y tế để chứng minh Vương bị tâm thần.

Ông Bạc quả quyết rằng ông nghĩ ông Vương đã mưu hại vợ mình và ông cách chức ông Vương vì “năm, sáu vấn đề” không liên quan đến vụ giết người, gồm cả nghi ngờ về việc ông Vương bị bất ổn về tâm thần.

Vào năm ngoái, Vương Lập Quân bị tuyên án 15 năm tù giam vì các cáo buộc bao gồm tội lạm quyền, đào tẩu và nhận hối lộ. Bà Cốc Khai Lai nhận án tử hình “treo” vì cố ý giết ông Heywood.

Trong các ngày xét xử trước, ông Bạc đã thừa nhận ông từng ngoại tình. Đây là nguyên nhân khiến bà Cốc giận dữ chuyển đến nước Anh sống cùng con trai.

Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai tại Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đã kết thúc vào chiều nay, sau năm ngày xét xử. Bản án sẽ được công bố vào một ngày được chưa xác định, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong phần luận tội vào buổi sáng, các kiểm sát viên đã yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc ông Bạc vì “tính chất nghiêm trọng” của các tội danh nhận hối lộ, biển thủ và lạm quyền cũng như việc ông Bạc không chịu nhận tội.

Vào buổi chiều, ông Bạc đã có cơ hội phát biểu lời cuối cùng trước khi kết thúc phiên tòa. Ông Bạc ca ngợi tòa án vì đã tường thuật về phiên tòa thông qua trang Weibo và cho ông có cơ hội bày tỏ, theo tờ South China Morning Post.

“Trong tù, tôi được điều trị y tế và cho ăn uống đàng hoàng. Việc này thể hiện tính tốt bụng của người Sơn Đông, họ không dội nước vào kẻ chết đuối. Do vậy, một lần nữa tôi xin thể hiện lòng biết ơn”.

Ông Bạc cũng nhắn nhủ vợ mình: “Tôi muốn nói với Cốc Khai Lai, vừa qua tôi có nghe người ta nói về việc bà kiếm nhiều tiền, bà không nên làm thế song tôi cũng nghe rằng phần lớn số tiền bà kiếm được là hợp pháp. Tôi muốn nhấn mạnh rằng các cáo buộc tham nhũng chống lại tôi là sai trái. Tôi không quản lý tốt các thành viên gia đình và thuộc cấp, tôi xin lỗi đảng và quần chúng”.

Ông Bạc nói ông chịu trách nhiệm vì lơ là giám sát người con trai Bạc Qua Qua và không biết về những khoản tài chính mà ông Từ Minh hỗ trợ con trai.

Ông Bạc nói ông sẵn sàng chấp nhận một cuộc điều tra về một phần lỗi vì khiến ông Vương Lập Quân bỏ trốn. Ông nói ông chấp nhận trách nhiệm pháp lý trong việc này song bác bỏ cáo buộc tham nhũng và cố gắng che đậy vụ sát hại ông Heywood.

Sơn Duân

>> Vụ xử Bạc Hy Lai: Phía công tố đòi trừng phạt nghiêm khắc
>> Bạc Hy Lai: 'Tôi không học võ nên không thể đấm được
>> Ông Bạc Hy Lai nhận trách nhiệm, không nhận tội
>> Bạc Hy Lai bị cáo buộc biển thủ công quỹ
>> Bạc Hy Lai nói vợ 'bị điên' ngay tại phiên tòa
>> Con trai đầu của Bạc Hy Lai tự hào về cha
>> Bạc Hy Lai không nhận tội hối lộ
>> Ông Bạc Hy Lai chửi bới nhân chứng trước tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.