Bác chỉ trích của Mỹ, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sở hữu hầu hết biển Đông

10/01/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 10.1 đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích của Mỹ về quy định yêu cầu tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép Trung Quốc nếu muốn đánh bắt ở biển Đông, vùng biển mà Bắc Kinh ngang nhiên khẳng định sở hữu hầu hết.

(TNO) Trung Quốc ngày 10.1 đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích của Mỹ về quy định yêu cầu tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép Trung Quốc nếu muốn đánh bắt ở biển Đông, vùng biển mà Bắc Kinh ngang nhiên khẳng định sở hữu hầu hết.

Vào ngày 9.1, Mỹ đã lên án quy định mới này, gọi đây là hành động “mang tính khiêu khích và có thể gây nguy hiểm”, theo AFP.

Bắc Kinh khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá nhằm bảo vệ nguồn thủy sản.

“Chúng tôi muốn thể hiện sự bất bình và phản đối đối với phản ứng của Mỹ”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết.

“Nếu ai đó khăng khăng cho rằng một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật của một quy định đánh bắt cá vốn đã được thực thi trong nhiều năm là một vấn đề gây căng thẳng trong khu vực, một mối đe dọa cho sự ổn định trong khu vực, thì tôi chỉ có thể nói rằng người đó thiếu hiểu biết hoặc có một động cơ nào đó", bà Hoa nói.

Được biết, chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã thông qua quy định phi lý này vào tháng 11.2013 và nó có hiệu lực từ ngày 1.1.2014.

Hoàng Uy

>> Mỹ lên án lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông
>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc
>> Trung Quốc 'ra lệnh cấm phi lý trên biển Đông
>> Tình hình biển Đông sẽ khó đoán
>> Áp đặt lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông: Trung Quốc sẽ không tránh khỏi một phiên tòa bắt buộc
>> Trường Sa mùa biển động: Cờ Tổ quốc trên biển Đông
>> Tàu ngầm Hà Nội vào biển Đông
>> Giữa mùa biển động: Nơi ấy là Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.