Ba vấn đề của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Năm 2019, khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo - Pacific) có thể đối mặt với 3 thách thức lớn.

Thứ nhất là thử thách cho tính thống nhất của ASEAN đối với những vấn đề ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Chỉ khi ASEAN đạt được sự thống nhất cao thì mới góp phần đảm bảo Trung Quốc khó đủ sức áp đặt đối với vùng biển này.
Thứ hai, chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động lớn đến tình hình khu vực. Việc Washington cam kết và thực thi cam kết có ý nghĩa quan trọng khiến các nước liên quan phải chờ đợi. Sau khi Mỹ có nhân sự mới thay thế vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng do tướng James Mattis vừa rời ghế, kết hợp cùng chính sách mới thì các nước thuộc Indo - Pacific mới phần nào có được câu trả lời về cam kết sắp tới của Washington đối với khu vực này.
Thứ ba, cả khu vực Indo - Pacific đang theo dõi sát những diễn biến liên quan Trung Quốc. Tình hình kinh tế nước này đang giảm tốc tạo ra nhiều vấn đề nội tại. Điều đó có thể khiến Bắc Kinh chuyển hướng chú ý nhiều hơn ra quốc tế, cụ thể là tăng cường bảo vệ những thứ mà nước này gọi là “lợi ích cốt lõi”. Khi đó, khu vực sẽ chịu những tác động không nhỏ, nên các nước trong khu vực sẽ phải cẩn trọng xem xét tình hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.