Ba triệu người sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ từ đầu năm 2017?

14/11/2016 10:10 GMT+7

Sau khi chính thức trở thành tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2017, ông Donald Trump sẽ lập tức trục xuất từ 2 đến 3 triệu di dân bất hợp pháp từng xuất hiện trên hồ sơ ghi nhận tội phạm của phía tư pháp Mỹ.

Đó là lời tuyên bố hùng hồn của ông Trump khi xuất hiện trên chương trình “60 Phút” của đài truyền hình CBS vào ngày 13.11 (giờ địa phương), cũng là cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên của vị tổng thống - tỉ phú vừa đắc cử.

“Điều chúng ta sẽ làm là tống khứ những kẻ có hồ sơ tội phạm hoặc từng phạm tội, các thành viên băng nhóm, những kẻ buôn ma túy, có thể khoảng 2 triệu hoặc thậm chí 3 triệu người, chúng ta sẽ dọn dẹp sạch sẽ nhóm này khỏi lãnh thổ Mỹ… Bọn họ là những kẻ nhập cư bất hợp pháp”, ông Trump nói.

Người dẫn chương trình Lesley Stahl đã vặn hỏi bằng cách nào tân tổng thống sẽ thực hiện cam kết trục xuất hàng triệu dân nhập cư trái phép, ông Trump trả lời rằng sau khi thiết lập xong công tác trị an ở biên giới, chính quyền mới sẽ lập tức sử dụng biện pháp "mạnh" đối với nhóm đối tượng nhập cư bất hợp pháp nói trên.

Ông Trump tuyên bố sẽ cương quyết trục xuất dân nhập cư lậu Reuters

Theo trang Fact Checker của tờ The Washington Post, ông Trump nhiều khả năng đã lấy số liệu trên từ báo cáo trong năm tài chính 2013 của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, theo đó có khoảng 1,9 triệu người hập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, con số trên cũng bao gồm những người có thẻ xanh hoặc có thị thực tạm thời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.