Ba thành quả lớn

19/12/2018 10:00 GMT+7

LHQ khẳng định lại được vai trò và vị thế, ảnh hưởng và năng lực mà không tổ chức nào khác có thể thay thế được.

Đối với LHQ, những ngày qua thật đáng ghi nhớ khi có được ba thành công liên tiếp: Hiệp ước về di trú được ký kết chính thức, hội nghị về biến đổi khí hậu ở Ba Lan nhằm triển khai Hiệp ước Paris kết thúc thành công và đại hội đồng thông qua Hiệp ước về người tị nạn. Chính trong bối cảnh tình hình hiện tại, những thành quả này có ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng càng thêm đặc biệt. Điều này thể hiện trên ba phương diện.
Thứ nhất, cho dù bị chống đối, LHQ vẫn có được sự đồng thuận của hầu hết các nước thành viên. Thực tế này là bằng chứng cho thấy trừ một bộ phận rất nhỏ còn các thành viên LHQ không để bị phân rẽ nội bộ và mất đi sự kiên định trong việc thực hiện những mục tiêu cao cả đã đề ra. Các thành viên càng phải đồng chí đồng lòng như vậy khi chính quyền Mỹ hiện tại không chỉ giảm mức độ góp tài chính và tham gia vào hoạt động của LHQ mà còn có nhiều động thái trái ngược với quan điểm chung của đại đa số thành viên LHQ.
Thứ hai, ba thành công mới kia của LHQ đều ở trên những lĩnh vực hiện rất thời sự đối với nhân loại và đều đòi hỏi LHQ phải đóng vai trò tiên phong để giải quyết. Những thành quả này không phải là sớm, nhưng cũng vẫn chưa phải đã quá muộn.
Thứ ba, LHQ khẳng định lại được vai trò và vị thế, ảnh hưởng và năng lực mà không tổ chức nào khác có thể thay thế được đối với việc giải quyết những vấn đề hiện tại và tạo dựng tương lai cho nhân loại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.