Ba tàu chiến Nga áp sát Latvia đón đầu tàu Mỹ

09/05/2017 14:48 GMT+7

Ba tàu chiến Nga đã bất ngờ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia thành viên NATO là Latvia ở Biển Baltic vào cuối tuần, theo báo chí phương Tây dẫn lời giới chức quân sự ở Riga.

Các tàu hộ vệ tên lửa bao gồm Liven 551, Serpukhov 603 và Morshansk 824 đã áp sát lãnh hải Latvia vào ngày 7.5, chỉ cách ranh giới lãnh hải nước này khoảng 7,4 km, tức nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của thành viên NATO, theo tờ Newweek ngày 8.5.

Đây được xem là động thái mới nhất của hải quân Nga nhằm thăm dò phản ứng của Latvia, một thành viên của NATO và EU, từ đó dò xét phản ứng hai liên minh này.

Các tàu Nga đã đến khu vực trong lúc tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ là USS Carney mang theo tên lửa hành trình trực chỉ Biển Baltic.

Tàu hộ vệ Morshansk 824 (phải) Chụp từ East2west.news

Vào cuối tháng 4, một tàu ngầm lớp Kilo của hải quân Nga cũng bị phát hiện gần lãnh hải Latvia.

Bộ ba tàu Nga sẽ ‘chạm trán’ tàu Mỹ?

Cả ba tàu chiến Nga đã được triển khai đến cảng Kronshtadt, nơi đặt căn cứ hải quân Leningrad ở St Petersburg trước sự kiện kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng của Nga, với lễ duyệt binh được tổ chức tại khắp 27 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, nhóm tàu đột ngột nhận được mệnh lệnh khẩn cấp đến vùng Baltic, theo trang tin Fontanko.ru.

tin liên quan

NATO dàn quân, Nga báo động chiến đấu
NATO điều binh sĩ đến Đông Âu trong khi Nga đặt lực lượng phòng không - không gian vào tình trạng báo động cao, trong bối cảnh căng thẳng song phương chưa dịu.

Mikhail Nenashev, Chủ tịch Phong trào hỗ trợ hạm đội Nga, xác nhận với thông tấn xã RIA-Novosti rằng các tàu hải quân Nga vẫn tham dự duyệt binh tại St Pertersburg, nhưng một số tàu nhận được lệnh chuyển hướng vì lý do không nêu rõ.

Tàu chiến USS Carney đi qua eo biển ở Đan Mạch đến Baltic @USNavyEurope

Một nguồn thạo tin khác cũng cho hay có ít tàu chiến tham gia sự kiện ở St Pertersburg, nhưng bác bỏ khả năng Nga rút bớt tàu khỏi duyệt binh vì tàu chiến Mỹ USS Carney đến Baltic.

Vào ngày 8.5, lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu đăng hình tàu khu trục nói trên đi qua các eo biển ở Đan Mạch và di chuyển về hướng đông, “trong sứ mệnh tuần tra nhằm đảm bảo an lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ tại châu Âu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.