Bà Suu Kyi sẽ là 'thủ tướng' Myanmar

01/04/2016 07:56 GMT+7

BBC ngày 31.3 đưa tin các nghị sĩ thuộc đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền ở Myanmar vừa đệ trình dự luật trao cho bà Aung San Suu Kyi chức danh “cố vấn nhà nước”.

BBC ngày 31.3 đưa tin các nghị sĩ thuộc đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền ở Myanmar vừa đệ trình dự luật trao cho bà Aung San Suu Kyi chức danh “cố vấn nhà nước”.

Bà Aung San Suu Kyi hiện phụ trách văn phòng tổng thống cùng 3 bộ ngoại giao, giáo dục, điện và năng lượng - Ảnh: ReutersBà Aung San Suu Kyi hiện phụ trách văn phòng tổng thống cùng 3 bộ ngoại giao, giáo dục, điện và năng lượng - Ảnh: Reuters
Mặc dù NLD giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, nhưng hiến pháp Myanmar do chính quyền quân sự trước đây soạn thảo cấm bà Suu Kyi đảm nhiệm chức vụ tổng thống vì có các con mang quốc tịch nước ngoài.
Vì thế, bà đã chọn tham gia nội các và phụ trách văn phòng tổng thống cùng 3 bộ ngoại giao, giáo dục, điện và năng lượng, sau khi ông Htin Kyaw, một cộng sự thân tín của nữ thủ lĩnh NLD, tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 30.3.
Dự luật vừa được trình nêu rõ rằng với chức vụ “cố vấn nhà nước”, bà Suu Kyi sẽ có quyền xem xét tất cả các vấn đề then chốt của chính phủ và điều phối các vấn đề liên bộ. “Nó được thiết kế riêng cho Aung San Suu Kyi... Bà ấy sẽ là nhà điều đình giữa mọi tổ chức và bà có thể triệu tập chính phủ và các tổ chức dân sự nhóm họp”, nghị sĩ Aung Kyi Nyunt thuộc NLD, người đề xuất dự luật, nói với Reuters.
Trên thực tế, đó là sự kiến lập một vai trò tương tự thủ tướng ở các nước khác. BBC nhận định vai trò mới nói trên có thể là một nỗ lực nhằm bảo vệ thành viên nữ duy nhất của nội các mới khỏi cáo buộc rằng bà đang hành động trái với hiến pháp bằng việc nắm giữ quá nhiều quyền hành. Dự luật này chắc chắn sẽ được thông qua bởi NLD hiện kiểm soát cả hai viện ở quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.