Myanmar sắp đưa bà Suu Kyi ra tòa về tội danh vi phạm luật xuất nhậu khẩu

16/02/2021 11:23 GMT+7

Luật sư cho biết lãnh đạo bị lật đổ của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi sẽ phải hầu tòa trong phiên xét xử trực tuyến vì bị chính quyền quân sự cáo buộc bà vi phạm luật xuất nhậu khẩu.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, tướng Min Aung Hlaing khẳng định quân đội buộc phải lên nắm quyền kể ngày 1.2 vì cáo buộc về gian lận bầu cử chưa được xử lý sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2020 với kết quả đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi thắng tuyệt đối, theo AFP.
Chỉ 2 ngày kể từ cuộc chính biến hôm 1.2, chính quyền quân sự cáo buộc bà Suu Kyi (75 tuổi) vi phạm luật xuất nhập khẩu của Myanmar, sau khi khám xét nhà bà và phát hiện máy bộ đàm.
Quân đội đã bắt giữ bà Suu Kyi và Tổng thống Win Myint sau một cuộc bố ráp hôm 1.2. Ông Win Myint bị cáo buộc vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 vì tham gia sự kiện tranh cử vào tháng 9.2020 có sự tham dự của hàng trăm người.

Myanmar triển khai thêm binh lính, biểu tình phản đối chính biến thu nhỏ quy mô

Theo AFP, sau cuộc họp với thẩm phán ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar, luật sư Khin Maung Zaw của bà Suu Kyi cho biết bà Suu Kyi và ông Win Myint dự kiến sẽ xuất hiện trong phiên tòa trực tuyến ngày 16-17.2. Luật sư Khin Maung Zaw cho biết thêm thời gian tạm giam sẽ kết thúc vào ngày 17.2 và có thể kéo dài.
Cả bà Suu Kyi và ông Win Myint không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc chính biến. NLD cho biết bà Suu Kyi bị quản thúc tại gia ở Naypyidaw.
Luật sư Khin Maung Zaw cho biết thêm ông cũng sẽ đại diện cho ông Win Htein (79 tuổi), trợ lý hàng đầu của bà Suu Kyi. "Tôi vẫn chưa được phép gặp các thân chủ”, luật sư Khin Maung Zaw nói. Trước khi bị bắt với cáo buộc tội phỉ báng, ông Win Htein đã kêu gọi người dân Myanmar phản đối hành động của quân đội “hết mức có thể".
Kể từ cuộc chính biến, khoảng 400 người đã bị giam giữ, theo tổ chức Hiệp hội Hỗ trợ các tù nhân chính trị ở Myanmar. Những người bị bắt bao gồm người ủng hộ bà Suu Kyi cùng thường dân tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối chính quyền quân sự.

Chính biến tại Myanmar: bà Aung San Suu Kyi là ai?

Hồi tuần rồi, lực lượng an ninh tiến hành cuộc đột kích vào trụ sở của đảng NLD ở thành phố Yangon, tịch thu các thiết bị máy tính, cắt cáp máy chủ và mở két sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.