Bà Suu Kyi lần đầu đại diện Myanmar phát biểu tại Đại hội đồng LHQ

22/09/2016 10:30 GMT+7

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hiệp Quốc với vai trò đại diện Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã nhấn mạnh nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề về người Rohingya ở nước này.

Cố vấn Nhà nước kiêm Ngoại trưởng Myanmar, bà Aung San Suu Kyi ngày 21.9 đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Đây là lần đầu tiên bà Suu Kyi phát biểu tại diễn đàn lớn nhất thế giới này với vai trò là đại diện của Myanmar, theo Reuters ngày 22.9.
Mặc dù không thể trở thành tổng thống theo quy định của Hiến pháp Myanmar, bà Suu Kyi vẫn được xem là người có thực quyền lãnh đạo tại nước này kể từ khi đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử cuối năm 2015. Bà cũng là người trực tiếp đại diện Myanmar tham gia các diễn đàn khu vực, quốc tế quan trọng.
Trong bài phát biểu, bà Suu Kyi cho biết chính phủ Myanmar cam kết có giải pháp bền vững để mang lại sự hòa bình, ổn định và phát triển cho tất cả các cộng đồng tại nước này. Bà Suu Kyi cũng nhắc đến việc thiết lập một ủy ban tham vấn về các vấn đề an ninh và quyền cơ bản phụ trách bang Rakhine của Myanmar mới đây. 
Người Rohingya theo đạo Hồi chủ yếu cư trú ở bang Rakhine. Từ trước đến nay, vấn đề về người Rohingya vẫn là một điểm nóng của Myanmar. 
Ủy ban này do cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan làm chủ tịch. Theo bà Suu Kyi, mặc dù vấp phải sự phản đối dai dẳng về việc thiết lập ủy ban trên nhưng chính phủ Myanmar quyết tâm tiến hành nhằm đem lại hòa bình và tiến bộ ở bang Rakhine. 
Người Rohingya ở bang Rakhine, Myanmar đang hứng nước mưa để uống AFP
Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Myanmar nhấn mạnh: "Người Hồi giáo ở Rakhine nghèo và chúng tôi muốn tất cả những người ấy được an toàn. Những gì chúng tôi cố gắng làm là tìm cách để giảm căng thẳng và chấm dứt xung đột ở đó".
Bà Suu Kyi nói rằng Myanmar không sợ sự giám sát của thế giới về vấn đề này nhưng yêu cầu "sự hiểu biết và đóng góp mang tính xây dựng của cộng đồng quốc tế".
Trong một diễn biến khác trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại New York, Yonhap ngày 22.9 cho biết Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã lần đầu tiếp xúc, bắt tay Tổng thư ký Ban Ki-moon, kể từ khi ông Ri nhậm chức hồi tháng 5.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.