Ba nước Đông Nam Á phối hợp tuần tra chống cướp biển

10/03/2017 18:00 GMT+7

Philippines, Malaysia và Indonesia sẽ mở các cuộc tuần tra chung ở những vùng biển có cướp biển hoành hành trong khu vực, theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 9.3.

Ông Lorenzana khẳng định cả 3 quốc gia đã đồng ý triển khai lực lượng hải quân tuần tra tuyến đường biển tại vùng biển nằm giữa 3 nước để bảo vệ các tàu thương mại qua lại.
“Chúng tôi sẽ tiến hành tuần tra chung vào tầm tháng 4 hoặc tháng 5. Các tàu không nên đi quá xa tuyến đường biển trên để chúng tôi có thể bảo vệ được”, ông Lorenzana nhấn mạnh.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh làn sóng cướp biển gia tăng trong vùng biển giữa 3 nước. Nhóm Abu Sayyaf, mạng lưới chuyên bắt cóc đòi tiền chuộc, từng bắt giữ nhiều thủy thủ Malaysia và Indonesia trong vài năm gần đây. Theo Bộ trưởng Lorenzana, nhóm này đang cầm giữ 31 con tin Philippines và nước ngoài.
Để có thể ứng phó với hoạt động cướp biển của Abu Sayyaf, Philippines sẽ sớm trang bị các loại tàu cao tốc, máy bay không người lái và radar trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.

tin liên quan

Tàu hàng Việt Nam chạy thoát khỏi cướp biển
Ngày 6.3, báo The Star đưa tin tàu hàng Việt Nam mang tên MV Phu An vừa chạy thoát khỏi cuộc rượt đuổi của một tàu cao tốc chở nhóm vũ trang trong vùng biển Philippines và được hộ tống đến TP.Sandakan (bang Sabah, Malaysia).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.