Ba người Mỹ thiệt mạng sau vụ tấn công tại căn cứ Kenya

06/01/2020 07:52 GMT+7

Ít nhất 3 người Mỹ thiệt mạng và nhiều khí tài quân sự bị phá hủy trong vụ tấn công do nhóm vũ trang al-Shabaab ở Somalia tiến hành tại căn cứ quân sự ở Kenya.

Nhóm vũ trang Hồi giáo al-Shabaab, có liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã tấn công căn cứ Trại Simba nằm ở vùng Lamu (Kenya) ngày 5.1. Phát ngôn viên quân đội Kenya Paul Njuguna cho biết nhóm tấn công xâm nhập căn cứ vào lúc rạng sáng và sau đó bị đẩy lui, 4 tên bị tiêu diệt, theo AFP.
Al-Shabaab tuyên bố đã sát hại 17 lính Mỹ và 9 lính Kenya trong cuộc tấn công trong khi tướng Stephen Townsend, chỉ huy Bộ tư lệnh châu Phi (AFRICOM, Mỹ), thông báo 1 quân nhân cùng 2 nhân viên hợp đồng của quân đội Mỹ thiệt mạng và 2 người nữa bị thương.
AFRICOM cũng bác bỏ thông tin al-Shabaab đã nắm quyền kểm soát một phần của căn cứ, cho rằng đây chỉ là tuyên bố nhằm gây sự chú ý.
Ngoài thiệt hại nhân mạng, báo cáo nội bộ của cảnh sát Kenya cho thấy 2 chiếc máy bay cỡ nhỏ Cessna, 2 trực thăng Mỹ và nhiều phương tiện khác tại sân bay bị phá hủy, theo AFP. Phía Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Nhóm tấn công giơ cờ gần một máy bay bị đốt cháy

Reuters

Al-Shabaab cáo buộc Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích bừa bãi tại Somalia gần đây khiến nhiều trẻ em và phụ nữ thiệt mạng.
Theo CNN, chính phủ Somalia phối hợp với Bộ Tư lệnh Châu Phi của Mỹ tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào al-Shabaab trong những tuần gần đây. Theo số liệu do AFRICOM công bố hồi tháng 4.2019, đơn vị này đã tiến hành 110 cuộc không kích làm hơn 800 người thiệt mạng tại Somalia từ tháng 4.2017.
Dù nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền Somalia, nhưng nhóm al-Shabaab cũng thường tiến hành các cuộc tấn công ở Kenya để trả đũa việc Kenya tham gia lực lượng quốc tế tại Somalia chống al-Shabaab.
Trại Simba được thành lập vào năm 2004 và là nơi lính Mỹ đào tạo cho các đơn vị Kenya. Căn cứ này được cho là đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của Mỹ tại Somalia và Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.