Ba Lan và các nước Baltic ngầm giục NATO dùng lá chắn tên lửa đối phó Nga

27/08/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Một số nước thành viên NATO được cho là đã ngầm kêu gọi khối này dùng lá chắn tên lửa đạn đạo được thiết lập tại châu u, nhằm mục đích phòng ngừa Iran, để đối phó với Nga, tờ Der Spiegel (Đức) cho biết.

(TNO) Một số nước thành viên NATO được cho là đã ngầm kêu gọi khối này dùng lá chắn tên lửa đạn đạo được thiết lập tại châu u, nhằm mục đích phòng ngừa Iran, để đối phó với Nga, tờ Der Spiegel (Đức) cho biết.


Một binh sĩ Mỹ đứng cạnh bệ phóng tên lửa Patriot ở Ba Lan - Ảnh: Reuters

Hành động vận động ngầm kể trên đến từ Ba Lan và ba nước thuộc vùng Baltic là Latvia, Lithuania và Estonia, những quốc gia từng tuyên bố “cảm thấy bị đe dọa" bởi sự can thiệp của Nga vào Ukraine.

Tờ báo Đức cho biết 4 nước này đã hối thúc NATO xem Nga như một "quốc gia xâm lược tiềm ẩn" trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, đại đa số các nước thành viên NATO, đặc biệt là Đức, đã phản đối đề xuất này nhằm tránh khiêu khích Moscow một cách không cần thiết, vì khối này đã dành nhiều năm trời để thuyết phục Nga rằng lá chắn tên lửa này không nhằm vào họ, Der Spiegel cho hay.

NATO liên tục tố cáo Moscow chính là nhân tố khiến tình hình bất ổn tại Ukraine leo thang bằng việc tuồn vũ khí và binh sĩ vào quốc gia láng giềng.

Khối này đã tăng cường hiện diện tại biển Baltic và Hắc Hải, cũng như đã điều động thêm máy bay quân sự đến Đông u.

NATO cho biết động thái kể trên là nhằm củng cố niềm tin vào khả năng bảo vệ của khối này dành cho các quốc gia thành viên ở Đông u.

Hiện Mỹ có các căn cứ phòng thủ tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Ba Lan và Cộng hòa Czech, theo đài RT (Nga).

Hoàng Uy

>> NATO dọa đánh trả nếu Nga 'tái hiện' kịch bản Crimea
>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> NATO tố Nga tăng cường lực lượng binh sĩ dọc biên giới Ukraine
>> Báo Nga: NATO chuẩn bị sẵn cho kịch bản tấn công chớp nhoáng nước Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.