Ba Lan quan ngại hoạt động quân sự của Nga ở Baltic

12/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết ông quan ngại về những hoạt động quân sự của Nga gần đây ở biển Baltic.


Máy bay ném bom TU-95 của Nga - Ảnh: Reuters

“Trong vài ngày qua, có một sự gia tăng hoạt động quân sự của Nga chưa từng thấy, từ hạm đội Baltic của nước này cho đến những chuyến bay trên biển Baltic", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak trả lời phỏng vấn đài TVN24 (Ba Lan) ngày 11.12.

“Chúng tôi quan ngại trước động thái này của Nga. NATO đang chuẩn bị có biện pháp đối phó”, ông Siemoniak nói.

Nga bị cáo buộc can thiệp vào tình hình khủng hoảng ở Ukraine gây ra căng thẳng giữa Moscow và phương Tây, khiến những quốc gia láng giềng Ba Lan và ba nước vùng Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania) quan ngại về những hoạt động quân sự của Kremlin.

Vào hôm 8.12, các chiến đấu cơ F-16 của Hà Lan, khi tham gia một cuộc tập trận của NATO, đã chặn hai máy bay ném bom của Nga bay trên biển Baltic. Một người phát ngôn của NATO cho biết trên 30 máy bay Nga bị chặn trong không phận quốc tế ở biển Baltic và ngoài khơi bờ biển của Na Uy trong ngày 8.12.

Lithuania đã đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao hơn hồi đầu tuần này sau khi 22 tàu chiến Nga được phát hiện tại biển Baltic.

Kể từ khi Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014 và phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga với cáo buộc Moscow can dự vào Ukraine, NATO triển khai thêm tàu chiến, máy bay và binh sĩ đến Ba Lan và 3 nước Baltic để trấn an những quốc gia này, theo AFP.

NATO hồi tháng rồi cho biết có khoảng 400 vụ chặn máy bay quân sự Nga bay gần những nước thành viên NATO trong năm 2014.

Phúc Duy

>> Ba Lan và các nước Baltic ngầm giục NATO dùng lá chắn tên lửa đối phó Nga
>> Quân Mỹ triển khai tại Ba Lan, Baltic
>> Mỹ điều 600 binh sĩ đến Ba Lan và các nước Baltic
>> Lithuania tố Nga tăng cường máy bay áp sát không phận các nước Baltic
>> Đan Mạch điều chiến đấu cơ F-16 đến vùng Baltic
>> Mỹ tăng hỗ trợ quân sự cho Ba Lan và 3 nước vùng Baltic

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.