Ba Lan phạt Gazprom: Tát nước theo mưa

09/10/2020 00:00 GMT+7

Cơ quan phụ trách cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng của Ba Lan vừa ra phán quyết phạt Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga 6,45 tỉ euro liên quan dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 .

Án phạt được đưa ra với lập luận Nord Stream 2 làm biến dạng cạnh tranh lành mạnh và công bằng trên thị trường năng lượng ở châu Âu. Bên cạnh đó, 5 đơn vị khác thuộc một số nước EU cùng tham gia dự án Nord Stream 2 cũng bị cơ quan trên ra phán quyết phạt, nhưng mức phạt chỉ 52 triệu euro.
Trong cả cách suy tính, biện luận cũng như hành xử liên quan đến Nord Stream 2, phía Ba Lan không khác gì Mỹ, thậm chí là có thể đang phối hợp với Mỹ để ngăn cản dự án Nord Stream 2. Dự án này nhằm xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt kết nối Nga và một số nước Tây Âu mà không còn “quá cảnh” qua Ukraine hay Ba Lan. Điều này khiến Ba Lan bị mất một con chủ bài chiến lược trong quan hệ với Nga. Vì thế, thực chất mối lo của Ba Lan đối với Nord Stream 2 không chỉ về vấn đề an ninh năng lượng mà chủ yếu là về chính trị châu lục.
Điều đó càng thể hiện rõ khi Gazprom chiếm khoảng 50% cổ phần đầu tư vào Nord Stream 2, phần còn lại do 5 đơn vị khác, nhưng mức phạt lại chênh lệch rất lớn.
Tất nhiên, khó có chuyện Gazprom chịu nộp phạt và Nga chịu ngừng xây dựng Nord Stream 2 vì phán quyết của Ba Lan. Trong diễn biến này, vì thuận theo Mỹ mà Ba Lan khiến cho quan hệ với Nga thêm trắc trở, nội bộ EU thì thêm phân rẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.