Ba Lan đánh tiếng tiếp nhận lính Mỹ từ Đức

06/06/2020 20:31 GMT+7

Ngay khi Mỹ đánh tiếng rút bớt quân khỏi Đức, giới chức Ba Lan đã hy vọng sẽ có thêm lính Mỹ đến nước này.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 6.6 nói trên đài RMF24 rằng một phần trong số lính Mỹ rút khỏi Đức sẽ được điều chuyển đến Ba Lan.
“Mối nguy hiểm thật sự đang rình rập tại bờ đông (NATO), vì vậy di chuyển lính Mỹ đến bờ đông sẽ là sự thúc đẩy an ninh cho toàn bộ châu Âu”, Thủ tướng Morawiecki nói và cho rằng nước Đức hiểu sự thay đổi về địa chính trị này.
Phát ngôn của ông Morawiecki được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây dẫn nguồn loan tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch rút bớt 9.500 trong số 34.500 lính Mỹ khỏi Đức.

Đức chưa nhận được xác nhận rút gần 10.000 quân từ Mỹ

Ba Lan nhiều năm qua vận động gia tăng sự hiện diện của NATO tại nước này nhằm đề phòng Nga. Hồi năm 2019, Tổng thống Trump đã tăng số lính Mỹ tại Ba Lan lên thành 5.500 người.
Một số quan chức Mỹ nói với Reuters rằng kế hoạch đã được giới chỉ huy quân sự Mỹ chuẩn bị từ năm ngoái và không liên quan đến bất đồng gần đây khi Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Mỹ. Một quan chức nói rằng không cần quá nhiều lính tại Đức vì NATO đã gia tăng chi tiêu quốc phòng.
Mỹ không bình luận về kế hoạch rút quân nhưng phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Ullyot tuyên bố Mỹ vẫn duy trì cam kết hợp tác với Đức về quốc phòng và các vấn đề khác. Phía Đức chưa bình luận gì về thông tin nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.