Bà Hillary Clinton và bài toán TPP

18/04/2015 17:50 GMT+7

(TNO) Bà Hillary Clinton sẽ phải đưa ra lập trường rõ ràng về thỏa thuận tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi. Đó sẽ là bài toán dành cho cựu Ngoại trưởng Mỹ trong hành trình chạy đua vào Nhà Trắng của mình.

(TNO) Bà Hillary Clinton sẽ phải đưa ra lập trường rõ ràng về thỏa thuận tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang theo đuổi. Đó sẽ là bài toán dành cho cựu Ngoại trưởng Mỹ trong hành trình chạy đua vào Nhà Trắng của mình.

Những quan điểm trái chiều
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương được chính quyền Tổng thống Barack Obama thúc đẩy suốt thời gian qua - Ảnh: Reuters
Vấn đề về các thỏa thuận thương mại luôn là mối quan tâm chính trong các cuộc tranh luận về kinh tế toàn cầu tại Washington. Trong đó, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thời gian qua đã trở thành tâm điểm khi chính quyền Tổng thống Barack Obama mong muốn thúc đẩy quá trình đàm phán để sớm tham gia vào hiệp định thương mại này.
Mặc dù vậy, nội bộ nước Mỹ vẫn còn những ý kiến trái chiều về hiệp định có thể gắn kết thương mại giữa Mỹ với 11 quốc gia trong vành đai Thái Bình Dương.
Môt trong những vấn đề khiến Nhà Trắng đau đầu chính là dự luật trao quyền đàm phán nhanh hay quyền xúc tiến thương mai (TPA) cho Tổng thống Barack Obama. Nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật này, Nhà Trắng sẽ có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của hiệp định TPP với 11 quốc gia đối tác để hoàn tất văn bản của hiệp định. Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Trong khi đó, nếu không có TPA, Chính quyền Obama sẽ rất khó để hoàn tất việc mở rộng thỏa thuận thương mại với các đối tác TPP, theo Reuters.
Trên thưc tế, đây vẫn còn là vấn đề nan giải đối với Nhà Trắng, bởi lẽ những người ủng hộ TPP lại chủ yếu là các nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong khi đó nội bộ đảng Dân chủ của ông Obama lại có nhiều người phản đối.
Những người ủng hộ thì cho rằng TPP sẽ giúp giảm những rào cản thương mại và thúc đẩy hợp tác kinh tế với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mới đây cũng khẳng định TPP là một trong những phần quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương, giúp thúc đẩy trật tự toàn cầu mà ở đó phản ánh cả lợi ích cũng như giá trị của nước Mỹ, đồng thời TPP sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho người Mỹ.
Trong khi đó, những người phản đối lại lập luận rằng, TPP sẽ gây bất lợi cho người lao động, ngoài ra còn có những tác động về môi trường. Bên cạnh đó, TPA nếu được thông qua sẽ khiến quốc hội đứng bên ngoài vấn đề quan trọng của đất nước.
Lựa chọn
Bà Hillary Clinton sẽ phải có lập trường rõ ràng về thỏa thuận thương mại này - Ảnh: Reuters
Dĩ nhiên, một ứng cử viên cho chiếc ghế tổng thống không thể đứng ngoài câu chuyện này. Các nhà phân tích cho rằng dù bà Hillary Clinton có quan điểm thế nào, bà cũng sẽ lâm vào thế khó.
Nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ phản đối TPP, đồng nghĩa với việc phản đối hướng đi của Nhà Trắng hiện, bà Hillary Clinton có thể sẽ vấp phải sự phản đối của đảng Công hòa cũng như các tập đoàn lớn. Nhưng nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ đứng về phía bà và rất có thể bà sẽ ghi điểm tại bang Ohio, Nevada và một số bang có nhiều tổ chức lao động khác.
Trong khi đó, nếu bà Hillary Clinton ủng hộ TPP và TPA, bà sẽ lại đối mặt với sự không đồng tình của những nhà lập pháp tự do, giới công đoàn và người theo chủ nghĩa dân túy. Bà sẽ lại đứng trước khó khăn cho những thông điệp liên quan đến quyền của người lao động cũng như sự phát triển kinh tế bền vững mà những người phản đối TPP đưa ra.
Nói thế nào bà cũng sẽ gặp những bất lợi nhưng nếu không đưa ra chính kiến của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ còn mất điểm từ cả hai phía và cũng sẽ bị chỉ trích vì phớt lờ một vấn đề quan trọng của nước Mỹ, theo Time.
Hiện tại, bà Hillary vẫn chưa đưa ra lập trường rõ ràng về TPP. Tuy nhiên, ông Nick Merrill, người phát ngôn của bà Hillary ngày 17.4 cho biết: “Bà Hillary Clinton tin rằng bất cứ biện pháp thương mại mới nào cũng cần phải trải qua 2 thử thách, đầu tiên là phải đứng trên lập trường bảo vệ người lao động Mỹ, tăng lương và tạo ra nhiều việc làm tốt ở trong nước; tiếp đó là phải đẩy mạnh an ninh quốc gia. Chúng ta sẵn sàng từ bỏ cái nào không đáp ứng được những thử thách đó”, theo Washington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.