Bà Hillary Clinton thắng đậm tại cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina

28/02/2016 09:06 GMT+7

Đúng như dự đoán, bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng cách biệt so với ông Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina ngày 27.2.

Đúng như dự đoán, bà Hillary Clinton đã giành chiến thắng cách biệt so với ông Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina ngày 27.2.

Bà Hillary Clinton chào đón kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolinavới chiến thắng đậm đà, tại buổi họp của đảng này ở Columbia, bang Nam Carolina tối 27.2.2016 - Ảnh: ReutersBà Hillary Clinton chào đón kết quả bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolinavới chiến thắng đậm đà, tại buổi họp của đảng này ở Columbia, bang Nam Carolina tối 27.2.2016 - Ảnh: Reuters

Tính tới 20 giờ ngày 27.2 (8 giờ sáng ngày 28.2 giờ Việt Nam), kết quả bỏ phiếu ở Nam Carolina đã cho thấy bà Clinton nhận hơn 70% tỉ lệ ủng hộ, đồng nghĩa một chiến thắng cách biệt gần như đã nằm trong tay cựu đệ nhất phu nhân Mỹ.

“Hôm nay các bạn đã gửi một thông điệp. Khi các bạn sát cánh bên nhau, không rào cản nào mà không thể phá vỡ”, báo USA Today dẫn phát biểu của bà Clinton tại thành phố Columbia, Nam Carolina.

Như vậy bà Clinton đã thắng ở 3 trên 4 bang trong cuộc chạy đua với đối thủ Bernie Sanders, sau các chiến thắng tại Iowa, Nevada và Nam Carolina lần này.

Phát biểu sau khi kết quả được công bố, ông Bernie Sanders nói: “Chiến dịch này mới chỉ bắt đầu. Chúng tôi đa giành chiến thắng quyết định tại New Hampshire. Bà ấy (Clinton) giành chiến thắng quyết định ở Nam Carolina. Bây giờ sẽ là ngày Siêu thứ ba”.

Trên thực tế Nam Carolina là địa điểm bà Hillary Clinton gần như chiến thắng kể cả trước khi cuộc bỏ phiếu được tiến hành. Đây là tiểu bang có tỉ lệ cử tri người da màu đông đảo, và chính họ cũng từng ủng hộ Tổng thống Barack Obama, một đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử trước đây.

Bên cạnh đó khác với Iowa và New Hampshire, cử tri Nam Carolina theo xu hướng ôn hòa và ủng hộ một ứng viên tranh cử tổng thống giàu kinh nghiệm hơn so với một “người ngoại đạo”, USA Today nhận định. Bà Clinton là vợ của cựu tổng thống Bill Clinton, là người từng thua chính ông Obama trong đảng Dân chủ và từng làm Ngoại trưởng Mỹ giai đoạn 2009-2013.

Chiến thắng tại Nam Carolina sẽ là điểm tựa để bà Clinton hướng tới ngày 1.3, được gọi là Siêu thứ ba với 12 tiểu bang tiến hành bỏ phiếu và bầu cử theo hình thức họp kín (caucus).

Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Vermont, ông Bernie Sanders chấp nhận thất bại được tiên đoán ở Nam Carolina để tập trung cho ngày "Siêu thứ ba" 1.3 - Ảnh: AFP

Ông Sanders được đánh giá cao ở Massachusetts và Oklahoma, với các cử tri độc lập chiếm tỉ lệ lớn, cũng như Colorado và Minnesota, hai bang bầu cử họp kín.

Bà Clinton trong khi đó sẽ đối mặt những khó khăn riêng biệt, tiêu biểu là vụ lùm xùm liên quan tới việc sử dụng email cá nhân cho công việc trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ. Ngày 29.2 tới, tức ngay trước thềm “Siêu thứ ba”, hàng loạt email của bà Clinton dự kiến sẽ bị công bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.