Bà Hillary Clinton bị gắn nhãn 'to mồm' vì chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc

28/09/2015 16:44 GMT+7

(TNO) Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 28.9 chỉ trích bà Hillary Clinton là thô lỗ và “to mồm” giống ông Donald Trump sau khi bà chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “đáng xấu hổ”.

(TNO) Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc ngày 28.9 chỉ trích bà Hillary Clinton là thô lỗ và “to mồm” giống ông Donald Trump sau khi bà chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “đáng xấu hổ”.

Bà Hillary Clinton bị báo Trung Quốc nói "thô lỗ, to mồm" vì chỉ trích ông Tập Cận Bình là "đáng xấu hổ"- Ảnh: AFPBà Hillary Clinton bị báo Trung Quốc nói "thô lỗ, to mồm" vì chỉ trích ông Tập Cận Bình là "đáng xấu hổ"- Ảnh: AFP
Trước đó, hôm 27.9, Chủ tịch Tập đã đồng chủ trì hội thảo của U.N. Women, tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền lực cho phụ nữ. Các tổ chức nữ quyền nhân sự kiện này chỉ trích ông Tập dữ dội, cho rằng Trung Quốc đã bắt giữ nhiều nhà hoạt động vì nữ quyền, trong đó có 5 người từng bị giam vì thúc đẩy việc chống quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, theo tin AP.
Sau sự kiện này, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton, người đang chạy đua cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, viết trên Twitter: “Ông Tập chủ trì một cuộc họp về nữ quyền tại Liên Hiệp Quốc trong khi ngược đãi các nhà hoạt động vì phụ nữ ư? Thật đáng xấu hổ”.
Hoàn Cầu Thời báo sau đó bình luận rằng ngôn từ của bà Clinton là “thô lỗ, không đúng mực tí nào”, hệt như những lời lẽ “to mồm” của ông Donald Trump - một ứng viên tổng thống Mỹ khác.
Theo phân tích của Hoàn Cầu Thời báo, bà Clinton thấy “đáng báo động và ganh tị” với thành tích thu hút công chúng cực kỳ hiệu quả của ông Trump, thế là bắt chước cách ăn nói giống ông ta.
Riêng ông Trump thì đã đưa ra đủ lời lẽ chống đối Trung Quốc, chỉ trích người Trung Quốc đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ, kêu gọi hủy bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước dành cho ông Tập trong chuyến thăm Mỹ, bảo rằng nếu là ông, ông sẽ mời Chủ tịch Tập một cái bánh mì thức ăn nhanh kẹp thịt, "size" lớn hẳn hoi!
Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump từng kêu gọi hủy sự kiện trong ảnh: bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước mà Tổng thống Obama dành cho Chủ tịch Tập - Ảnh: AFP
Quay lại với các diễn biến liên quan đến bà Clinton, hồi năm 1995, bà từng phát biểu tại một hội thảo về bình đẳng giới ở Bắc Kinh (Trung Quốc) trong tư cách là đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Lúc đó, bà đã nói: “Nhân quyền là nữ quyền và nữ quyền là nhân quyền”.
Trong hội thảo ngày 27.9, dường như Chủ tịch Tập cũng thể hiện cùng quan điểm với bà Clinton khi kêu gọi các quốc gia thực hiệm cam kết bình đẳng giới: “Quyền và lợi ích của phụ nữ là nhân quyền cơ bản. Luật pháp phải bảo vệ họ”.
Cùng ngày 27.9, Chủ tịch Tập cũng công bố khoản đóng góp 10 triệu USD cho U.N. Women. Ông tuyên bố Trung Quốc sẽ giúp các nước phát triển trong 100 “dự án sức khỏe” dành cho phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ tài chính cho 100 chương trình đưa bé gái đến trường, đào tạo cho 30.000 phụ nữ đến từ các nước phát triển đang sống ở Trung Quốc, đào tạo thêm cho 100.000 phụ nữ khác ở các nước đang phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.