Ba cựu tổng thống Mỹ Obama, Bush, Clinton tình nguyện tiêm vắc xin Covid-19 công khai

03/12/2020 19:48 GMT+7

Ba cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton tình nguyện tiêm vắc xin Covid-19 và được ghi hình công khai để thúc đẩy niềm tin của người dân về độ an toàn của vắc xin nếu được phê chuẩn.

Ba cựu tổng thống hy vọng một chiến dịch nâng cao nhận thức có thể thúc đẩy sự tin tưởng của người dân về độ an toàn và hiệu quả của vắc xin.
Trả lời phỏng vấn đài CNN, ông Freddy Ford, người phát ngôn của ông Bush, cho biết tổng thống thứ 43 của Mỹ đã liên hệ với Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia-chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, tiến sĩ Anthony Fauci và điều phối viên nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng, tiến sĩ Deborah Birx, nhằm thảo luận về cách hỗ trợ để khuyến khích người dân tiêm chủng vắc xin.

3 cựu tổng thống Mỹ Clinton, Bush, Obama tình nguyện tiêm vắc xin ngừa Covid-19

"Trước tiên, vắc xin cần phải được chứng minh là an toàn và cung cấp cho các nhóm dân số ưu tiên. Sau đó, Tổng thống Bush sẽ tiêm vắc xin Covid-19 và sẵn lòng làm điều này trước ống kính", ông Ford nói.
Bà Angel Urena, phát ngôn viên của cựu tổng thống Clinton, cho biết ông cũng sẵn sàng làm điều tương tự như ông Bush nếu điều đó giúp thúc đẩy tất cả người Mỹ tiêm vắc xin.
Gia đình nhà Bush có lịch sử kết hợp với các tổng thống khác thực hiện những chiến dịch vì cộng đồng.
Cha và mẹ của ông Bush là cố tổng thống George H.W. Bush và cố đệ nhất phu nhân Barbara Bush đã cùng nhau lên một chuyến bay thương mại trong những ngày sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 để thúc đẩy niềm tin của người dân về việc bay trở lại.
Ông George H.W. Bush và ông Clinton đã cùng nhau gây quỹ cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề vì bão Katrina vào năm 2005 cùng các hoạt động từ thiện khác trong những năm sau khi mãn nhiệm kỳ tổng thống.
Trong cuộc phỏng vấn với đài SiriusXM, cựu tổng thống Obama cho biết nếu tiến sĩ Fauci xác định vắc xin Covid-19 là an toàn thì ông tin tưởng chuyên gia này. "Tôi có thể công khai video tôi tiêm vắc xin Covid-19 trên truyền hình, chỉ để cho mọi người biết rằng tôi tin tưởng khoa học", ông Obama nói.
Cựu tổng thống Obama cũng đang tham gia các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và ông thừa nhận một vấn đề rất thực tế là nhiều người do dự không muốn tiêm vắc xin Covid-19 vì lo ngại về độ an toàn.

Tổng thống Tân cử Biden kêu gọi đẩy nhanh thông qua cứu trợ khắc phục “thảm kịch Mỹ" Covid-19

Chính phủ Mỹ kỳ vọng sẽ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho 100 triệu người vào cuối tháng 2.2021. Chương trình tiêm chủng có thể bắt đầu trong vòng vài tuần tới khi vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ)-BioNTech (Đức) và của Moderna (Mỹ)-Viện Y tế Quốc gia Mỹ dự kiến sẽ được phê chuẩn, theo AFP.
Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 13,9 triệu ca nhiễm và hơn 273.000 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.