Bà cố vấn quyền lực ở Nhà Trắng

31/03/2017 11:00 GMT+7

Cô con gái Ivanka Trump được xem là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thông báo từ Washington, con gái của tổng thống Mỹ đã quyết định gia nhập đội ngũ công chức làm việc tại Nhà Trắng, với hy vọng có thể xua tan những câu hỏi đạo đức liên quan đến sự hiện diện và can thiệp thường xuyên của mình trong chính quyền.
Cặp đôi tin cẩn
Gần như ngay sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, câu hỏi gây tò mò nhất là ai có thể là người ảnh hưởng đến các quyết định của tân chủ nhân Nhà Trắng.
Giới truyền thông Mỹ lần lượt đề cập đến các cố vấn Steve Bannon, Kellyanne Conway, Phó tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Reince Priebus và cố vấn chính sách cấp cao Stephen Miller. Tuy nhiên sau 2 tháng, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng: con gái Ivanka Trump và rể hiền Jared Kushner mới là những người thì thầm bên tai tổng thống hữu hiệu nhất. Đặc biệt, “Ivanka Trump có đầy quyền lực”, theo Đài NBC News dẫn lời một nguồn thạo tin.
Trong vòng vài tháng kể từ khi cha mình trở thành tổng thống, bà Ivanka, 35 tuổi, liên tục hiện diện tại Nhà Trắng. Bà có mặt khi ông Trump tiếp Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 1, tham gia cuộc thảo luận bàn tròn với Tổng thống Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm Nhà Trắng của nhà lãnh đạo ở châu Âu vào đầu tháng 3. Bất chấp khoảnh khắc ngượng ngập khi hai nhà lãnh đạo không bắt tay nhau lúc tiếp xúc, bà Merkel vẫn âm thầm mời ái nữ của tổng thống tham gia hội nghị về gia tăng quyền lực cho phụ nữ, sẽ diễn ra tại Berlin vào tháng 4, theo NBC News.
Hồi đầu tuần, bà Ivanka đã chủ tọa cuộc gặp của các nữ lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ ở Phòng Roosevelt, với sự tham gia của Giám đốc liên lạc chiến lược Hope Hicks, người phụ trách điều phối mảng doanh nghiệp nhỏ Linda McMahon, và Phó cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược Dina Powell. Do phu nhân của tổng thống là bà Melania Trump vẫn ở Manhattan cùng con trai Barron nên bà Ivanka cũng đảm nhận một số nhiệm vụ về mặt lễ tân của đệ nhất phu nhân.
Trong khi đó, con rể ông Trump cũng ngày càng được cha vợ tin tưởng hơn. Hồi đầu tuần, Nhà Trắng tuyên bố ông Kushner được giao nhiệm vụ quản lý văn phòng mới thành lập có tên gọi Văn phòng Nhà Trắng về quản trị Mỹ, với sứ mệnh cải tổ hoạt động của chính quyền liên bang theo hướng thương mại hóa. “Chính phủ nên được điều hành như một công ty Mỹ khổng lồ”, theo tờ The Washington Post dẫn lời cố vấn Kushner.
Chưa có tiền lệ
Trên thực tế, cả hai vợ chồng doanh nhân thành đạt Kushner và Ivanka Trump đều chưa từng đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào trong chính quyền trước đây. Cả hai đều có thể hưởng lợi ích về mặt tài chính bởi họ có khả năng sẽ nắm được những thông tin mật về chính sách trước khi chúng được công bố. Do vậy, sự tín nhiệm của tổng thống đối với con gái và con rể càng làm tăng thêm quan ngại trong giới quan sát tại Washington.
Vào tuần trước, bà Ivanka đã hứng chỉ trích dữ dội sau khi tuyên bố sẽ trở thành cố vấn cho cha mình nhưng không có chức vụ cụ thể, theo Reuters. Cùng lúc đó, dư luận Mỹ mới hay biết con gái ông Trump được cấp văn phòng riêng tại West Wing (Cánh Tây) của Nhà Trắng, nơi có Phòng Bầu dục của tổng thống và các văn phòng quan trọng khác. Văn phòng mới của đệ nhất ái nữ có hẳn số điện thoại được đăng ký của chính phủ, máy tính và được cấp quyền truy cập các thông tin mật.
Trên thực tế, trước bà Ivanka, chưa từng có người con nào của tổng thống Mỹ làm việc dưới trướng cha mình, vì có thể dẫn đến xung đột về mặt lợi ích công tư. “Mặc dù chưa từng có tiền lệ liên quan đến con cái đã trưởng thành của tổng thống Mỹ, tôi cam kết sẽ tuân thủ mọi điều luật về đạo đức đối với quan chức chính phủ”, trang Politico dẫn lời bà Ivanka khi đó.
Tuy nhiên những người như ông Richard Painter, giáo sư luật của Đại học Minnesota, từng là luật sư trưởng về đạo đức của tổng thống George W.Bush từ năm 2005 - 2007, đã chỉ rõ: “Bà ấy có văn phòng ở Cánh Tây, có trang thiết bị, có địa chỉ email Nhà Trắng, làm công việc liên quan đến chính sách… Bà ấy phải là công chức”, theo tờ The Guardian.
Một số luật sư, các nhà lãnh đạo tổ chức kiểm soát hoạt động chính phủ đã cùng ký vào lá thư gửi đến luật sư Nhà Trắng là Don McGahn, yêu cầu ông này xem lại quyết định cho phép Ivanka Trump làm việc cho cha mình theo kiểu “danh không chính, ngôn không thuận”.
Trước làn sóng phản đối trên, bà Ivanka Trump đã quyết định đảm nhận vai trò chính thức tại Nhà Trắng, và cũng giống như cha và chồng mình, bà quyết định không nhận lương từ chính phủ, theo AFP.
Tuy nhiên quyết định này của con gái tổng thống cũng không khiến nhiều người quá ấn tượng. Thay vào đó, việc con gái và con rể ông Trump lần lượt đảm nhận các vị trí quan trọng trong đội ngũ cố vấn tổng thống đang làm dấy lên nhiều quan ngại cho rằng xu hướng “gia đình trị” đang hình thành trong Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.