Bà Clinton và ông Trump so kè quyết liệt tại những bang ‘phải thắng’

04/11/2016 16:33 GMT+7

Bà Hillary Clinton được Tổng thống Barack Obama giúp sức đã so kè quyết liệt với ông Donald Trump tại những bang “phải thắng” trong ngày 3.11.

Kết quả cuộc khảo sát của CBS/The New York Times (Mỹ) công bố ngày 3.11 cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hiện dẫn trước sít sao đối thủ Donald Trump với tỉ lệ cử tri ủng hộ 45% - 42%, theo AFP.
Tại bang Florida, vốn là cứ địa của đảng Cộng hòa, Tổng thống Barack Obama tham gia nhiều cuộc vận động tranh cử, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton, đồng thời gây áp lực cho ông Trump. Bà Clinton và ông Trump nỗ lực tung ra những chiêu bài khác nhau nhằm lấy lòng cử tri tại những bang “phải thắng” như Florida hay North Carolina, khi chỉ còn 4 ngày nữa là cuộc bầu cử diễn ra.
Bà Melania Trump, vợ của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong buổi vận động tranh cử của ông Donald Trump tại Berwyn, bang Pennsylvania ngày 3.11.2016 Reuters
“Đây là cuộc đua sít sao”, Tổng thống Obama nói với cử tri ở thành phố Jacksonville (bang Florida) ngày 3.11. Ông Obama đồng thời khắc họa hình ảnh ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ.
Trong khi đó, bà Clinton cảnh báo với cử tri ở bang North Carolina rằng: “Nếu Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử lần này, chúng ta có sẽ có một tổng tư lệnh hoàn toàn nông cạn với những ý tưởng cực kỳ nguy hiểm”.
Bang North Carolina là bang “phải thắng” tối quan trọng đối với cả ông Trump và bà Clinton. Hai ứng cử viên đều có những buổi vận động tranh cử tại bang này trong ngày 3.11. Bang "phải thắng" cuối cùng của ông Trump và bà Clinton là Philadelphia, nơi sẽ diễn cuộc vận động tranh cử chung của cả hai ứng cử viên vào ngày 7.11, một ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra.
Tại bang Pennsylvania ngày 3.11, vợ của ông Trump, bà Melania Trump cũng nỗ lực lấy lòng cử tri giúp chồng.
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vẫy tay chào cử tri ở thành phố Selma, bang North Carolina ngày 3.11.2016 Reuters
Phát biểu trước những cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa tại Berwyn, bang Pennsylvania, bà Melania khẳng định: “Trump sẽ là tổng thống tuyệt vời”.
“Mỗi lúc chồng tôi biết tin một nhà máy đóng cửa ở bang Ohio, North Carolina hay Pennsylvania, tôi đều thấy ông ấy rất buồn”, bà Melania nói. Ba bang mà vợ ông Trump nhắc đến được xem là ba bang "dao động" quan trọng trong cuộc bầu cử ngày 8.11. Bà Melania nhấn mạnh chồng bà muốn trở thành tổng thống để cải thiện đời sống cho công nhân, những bậc cha mẹ và trẻ em.
Bà Trump ca ngợi chồng mình giữa lúc ứng cử viên đảng Cộng hoà đang gặp khó khăn liên quan đến các vụ bê bối như cáo buộc cư xử khiếm nhã với phụ nữ, trốn thuế. 
Trong khi đó, bà Clinton đối mặt với việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) mở lại cuộc điều tra liên quan đến việc sử dụng email cá nhân trong xử lý công việc lúc còn giữ chức ngoại trưởng (2009-2013).
Trong các video vận động tranh cử ngày 3.11, ông Trump cho rằng bà Clinton đe dọa nước Mỹ vì sử dụng email cá nhân cho công vụ, và cuộc điều tra của FBI cho thấy bà “không đủ tư cách làm Tổng thống Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.