Bà Clinton thắng vòng bầu cử sơ bộ cuối cùng ở Washington

15/06/2016 22:01 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở thủ đô Washington ngày 14.6, đợt bầu cử sơ bộ cuối cùng trước thềm cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới.

Bà Clinton giành được gần 79% số phiếu, hơn hẳn đối thủ trong đảng Dân chủ là thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ giành được 21% số phiếu, truyền thông Mỹ đưa tin, theo AFP.
Bà Clinton và ông Sanders đã có buổi gặp gỡ tại Washington để thảo luận về việc đoàn kết nội bộ đảng Dân chủ nhằm đối phó với ứng viên đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump và những vấn đề về chính sách như tăng mức lương tối thiểu, giảm học phí đại học và cải thiện hệ thống bảo hiểm y tế.
Ông Michael Briggs, người phát ngôn của ông Sanders cho biết cuộc họp giữa bà Clinton và Sanders “là một cuộc thảo luận tích cực”.
Hồi tuần rồi, ông Sanders, dù là đối thủ bại trận trước bà Clinton, đã gặp Tổng thống Obama và tuyên bố ông có dự định phối hợp với bà Clinton để đánh bại Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2016.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phát biểu trước cử tri ở thủ đô Washington Reuters
Tuy nhiên, mối quan tâm của các ứng viên và cả nước Mỹ đã chuyển hướng sang vụ tấn công hộp đêm Pulse của người đồng tính ở thành phố Orlando (bang Florida) khiến 49 người chết, được xem là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ vụ 11.9.2001.
Bà Clinton và ông Trump đã có cuộc khẩu chiến và trình bày những chính sách khác nhau nhằm chống chủ nghĩa khủng bố sau vụ thảm sát ở hộp đêm Pulse.
Trong bài phát biểu về an ninh quốc gia tại bang New Hampshire (Mỹ) hôm 13.6, ông Trump tuyên bố: “Một khi đắc cử tổng thống, tôi sẽ ngưng cấp phép nhập cư cho những người từ những quốc gia có lịch sử đối với chủ nghĩa khủng bố chống lại Mỹ, châu Âu hoặc các đồng minh của chúng ta, cho đến khi chúng ta hiểu rõ làm thế nào để chấm dứt những mối đe dọa khủng bố”.
Ông Trump còn cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama "thông cảm với các phần tử khủng bố" (?) sau khi ông Obama trong bài phát biểu về vụ thảm sát Orlando đã không dùng từ “Hồi giáo cực đoan”.
Trái lại, cựu ngoại trưởng Clinton kêu gọi toàn thể người dân Mỹ “đoàn kết” chống chủ nghĩa khủng bố.
Bà Clinton ngày 14.6 chỉ trích chiến lược an ninh quốc gia mà ông Trump đề xuất là “nguy hiểm” và “không phải người Mỹ”.
“Những gì Donald Trump nói là đáng xấu hổ… và có thêm bằng chứng cho thấy ông ta không đủ khả năng trở thành Tổng thống Mỹ”, bà Clinton nhấn mạnh.
Sau chiến thắng ở thủ đô Washington cộng với việc kiếm được đủ số phiếu đại biểu cần thiết từ tuần rồi, bà Clinton có khả năng trở thành ứng viên chính thức cho đảng Dân chủ sau đại hội đảng vào tháng 7.2016.
Bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc, chúc mừng cả bà Clinton và ông Sanders “chiếm được lòng tin của cử tri khắp đất nước”.
“Những cuộc bầu cử sơ bộ năm 2016 đã kết thúc, đảng Dân chủ sẵn sàng đoàn kết để đối phó với cả Donald Trump và đảng Cộng hòa mà ông ta đại diện”, bà Wasserman Schultz tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.