Bà Clinton giành thế áp đảo trước ngày bỏ phiếu của đảng Dân chủ

18/01/2016 18:35 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đưa tên Tổng thống Nga Putin vào buổi tranh luận cuối cùng bên phía đảng Dân chủ, trong đêm 17.1 (giờ Mỹ) bà đã áp đảo các ứng viên Dân chủ khác.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đưa tên Tổng thống Nga Putin vào buổi tranh luận cuối cùng bên phía đảng Dân chủ, trong đêm 17.1 (giờ Mỹ) bà đã áp đảo các ứng viên Dân chủ khác.

Ông Martin O'Malley (trái), bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders trong buổi tranh luận tối 17.1 của đảng Dân chủ - Ảnh: ReutersÔng Martin O'Malley (trái), bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders trong buổi tranh luận tối 17.1 của đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters

Tối 17.1 (giờ Mỹ), các ứng viên đảng Dân chủ có buổi tranh luận cuối cùng trước khi cuộc bỏ phiếu sơ bộ bắt đầu ở bang Iowa và New Hamsphire (đầu tháng 2). Đây được xem là cuộc tranh luận sôi nổi nhất của đảng Dân chủ từ lúc cuộc chạy đua vào Nhà Trắng bắt đầu. Trong đó, bà Hillary Clinton làm những việc khiến người khác liên tưởng tới ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump: Chỉ trích đối thủ tranh cử và nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Vâng, mối quan hệ của tôi với ông ta... À, thật thú vị. Đó là điều theo tôi nghĩ là sự tôn trọng. Chúng tôi đã có một số lần đối mặt cứng rắn với nhau. Và tôi biết rằng ông ấy là một kiểu người mà bạn luôn phải chống lại, vì giống như bao kẻ bắt nạt khác, ông ta luôn giành lấy càng nhiều càng tốt trừ phi bạn đứng lên chống lại”, USA Today dẫn lời bà Clinton nói khi được hỏi về mối quan hệ giữa bà và Tổng thống Nga Vladimir Putin trên kênh NBC.

Buổi tranh luận hôm Chủ nhật 17.1 qua là cuộc đối đầu 3 người giữa bà Clinton và thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont, cùng cựu thống đốc bang Maryland là ông Martin O’Malley. Họ chủ yếu tập trung vào một số chủ đề như y tế, luật dùng súng và chính sách đối ngoại, theo CNN.

Bà Hillary Clinton vẫn đang dẫn đầu tỉ lệ ủng hộ bên phía đảng Dân chủ, và tỏ ra lấn lướt ông Bernie Sanders - Ảnh: Reuters

Trong cuộc tranh luận nêu trên, bà Clinton bày tỏ lập trường ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama và những chính sách của chính quyền Obama ở Syria, cuộc đàm phán hạt nhân với Iran và ca ngợi ông Obama vì đã “đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc đại suy thoái”, theo The New York Times.

Cũng nhằm bảo vệ chính sách của ông Obama, bà Clinton chỉ trích sự phản đối của ông Sanders về chương trình bảo hiểm sức khỏe ObamaCare. Ngoài ra, cựu ngoại trưởng Mỹ cũng công kích ông Sanders vì đã ủng hộ một đạo luật năm 2005 cho phép các nhà sản xuất súng được miễn trừ truy tố. Luật dùng súng đang gây tranh cãi ở Mỹ sau khi dư luận chứng kiến rất nhiều vụ xả súng trong thời gian qua, cũng như mối lo về khủng bố.

Trong cuộc tranh luận trên, ông Martin O’Malley tỏ ra mờ nhạt so với bà Clinton và ông Sanders. Điều này cũng phản ánh trên tỉ lệ ủng hộ do NBC và báo The Wall Street Journal khảo sát gần đây.

Theo đó dù đã bị các ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ khác thu hẹp khoảng cách, bà Hillary Clinton vẫn nhận nhiều sự ủng hộ nhất với 59%, so với 34% của ông Sanders và chỉ 2% dành cho ông O’Malley, theo CNN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.