Bà Clinton: Donald Trump đe dọa nghiêm trọng nền dân chủ Mỹ

01/08/2016 10:28 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói rằng tỉ phú Donald Trump mang đến mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ Mỹ.

Phát biểu trong buổi tranh cử tại thành phố Columbus, bang Ohio (Mỹ) ngày 31.7, bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tiếp tục chỉ trích ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump về những phát biểu của tỉ phú New York đối với người Hồi giáo, theo tờ Los Angeles Times.
Lần này, bà Hillary nói rằng ông Trump đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ Mỹ. Trước mặt hàng nghìn người, bà Hillary khẳng định cần phải loại bỏ ngay thái độ ghen ghét, xúc phạm gia đình những người lính đã hy sinh cho đất nước như binh sĩ Humayun Khan - một người Mỹ theo đạo Hồi đã tử trận khi bảo vệ đơn vị và các binh sĩ khác trong cuộc chiến ở Iraq năm 2004.
Trước đó, tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, cha mẹ của Humayun Khan có mặt và ông Khizr Khan đã chỉ trích Donald Trump rằng tỉ phú này không cống hiến gì cho đất nước. Ông Trump đã phản ứng lại bằng cách chế giễu người mẹ của binh sĩ tử trận Humayun Khan. Ông Trump nói: "Nếu bạn nhìn vào vợ ông ta, bà ấy đang đứng ở đó và chẳng có gì để nói. Có thể là bà ta không được phép nói gì cả".
Ông Trump hứng bão chỉ trích khi chế nhạo mẹ của một binh sĩ Mỹ theo đạo Hồi đã tử trận trong cuộc chiến tại Iraq năm 2004 Reuters
Phát biểu này ngay lập tức nhận sự chỉ trích của các chính trị gia đảng Dân chủ và cả đảng Cộng hòa. Theo bà Hillary, ông Trump đã xúc phạm gia đình binh sĩ Humayun Khan, có những lời lẽ không hay về người Hồi giáo và đó đều là những quan điểm sai lầm về nền dân chủ - vốn là điều đã làm nên một nước Mỹ tốt đẹp.

Trong buổi phỏng vấn với tờ The New York Times hôm 30.7, ông Khan khẳng định ông Trump "không hề hiểu được nỗi đau của một người mẹ có con trai tử trận". Về phần mình, bà Ghazala Khan giải thích rằng bà không lên tiếng trong bài diễn thuyết của chồng vì vẫn đang vượt qua nỗi buồn và không thể kìm được nước mắt khi nhìn hình con trai.

Cha mẹ của binh sĩ Humayun Khan Reuters
Chia sẻ với CNN ngày 1.8, ông Khan nói: "Ông Trump là người có tâm hồn đen tối, và hoàn toàn không phù hợp để lãnh đạo nước Mỹ".
Đây lại là một lần mất điểm của tỉ phú Trump. Theo các điều tra dư luận mới nhất, bà Hillary đang có phần chiếm ưu thế trước tỉ phú Trump tại các bang còn do dự. Theo kết quả thăm dò của Reuters công bố hôm 29.7, bà Hillary đang dẫn trước ông Trump 6 điểm. Cụ thể trong số 1.426 người được hỏi từ ngày 25-29.7 có 41% tuyên bố sẽ ủng hộ bà Clinton, 35% tuyên bố ủng hộ ông Trump và 24% tuyên bố sẽ ủng hộ người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.