Ba chính trị gia Campuchia từ chức trong đảng đối lập CNRP

24/02/2017 16:33 GMT+7

Ba chính trị gia Campuchia từng bị kết án vừa từ chức trong đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, không lâu sau khi chủ tịch đảng Sam Rainsy có động thái tương tự.

Những chính trị gia nói trên đều là thành viên ban lãnh đạo của CNRP, gồm cựu nghị sĩ Um Sam An, ông Meach Sovannara và cựu nghị sĩ Hong Sok Hour, theo Tân Hoa xã.
Theo những lá thư từ chức được gửi cho báo chí tối 23.2, ba chính trị gia CNRP rút lui vì “lý do cá nhân”. Nghị sĩ Eng Chhay Eang của CNRP ngày 24.2 xác nhận đã nhận thư từ chức của ba chính trị gia trên, theo Tân Hoa xã.
Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi quốc hội Campuchia thông qua luật chính đảng sửa đổi, trong đó cấm những chính trị gia đã bị tuyên án tham gia tranh cử trong vòng 5 năm và đảng của họ có thể bị giải tán.
Trong số 3 người trên, ông Um bị tuyên án 2,5 năm tù giam hồi tháng 11.2016 vì đã cáo buộc chính quyền Campuchia dùng bản đồ giả về biên giới với Việt Nam. Cũng trong tháng đó, ông Hong nhận bản án 7 năm tù giam về tội nguỵ tạo và phát tán tài liệu giả mạo về hiệp định biên giới giữa Việt Nam và Campuchia năm 1979. Còn ông Meach bị tuyên 20 năm tù giam hồi năm 2015 về tội dẫn đầu một cuộc nổi dậy.
Hôm 11.2, chủ tịch đảng CNRP là Sam Rainsy, sống lưu vong ở Pháp từ tháng 11.2015 để tránh bản án 7 năm tù giam về tội phỉ báng và kích động, cũng đã tuyên bố từ chức, với hy vọng cứu CNRP.

tin liên quan

Tòa Campuchia y án nghị sĩ xuyên tạc vấn đề biên giới
Tòa phúc thẩm Campuchia ra phán quyết giữ nguyên án phạt của tòa sơ thẩm đối với ông Um Sam An, nghị sĩ đảng CNRP đối lập, với tội danh kích động gây rối loạn an ninh trật tự xã hội và kích động phân biệt sắc tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.