B-52 Mỹ né Hàn Quốc sau khi Triều Tiên dọa hủy hội đàm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/05/2018 11:00 GMT+7

Liên minh Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản đã thay đổi hành trình bay của 2 oanh tạc cơ B-52 để tránh bay qua bán đảo Triều Tiên trong tuần này.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ ngày 18.5 tiết lộ ít nhất 2 oanh tạc cơ B-52 đã xuất phát từ căn cứ trên đảo Guam trong 24-48 giờ trước đó, bay qua khu vực phía nam và đông nam bán đảo Triều Tiên nhưng tránh đi vào không phận Hàn Quốc, theo CNN.
Hai máy bay sau đó quay về căn cứ ở Guam. Theo các quan chức trên, chuyến bay được lên lịch trước nhưng bị thay đổi hành trình bay nhằm tránh kích động CHDCND Triều Tiên. Nhiệm vụ bay này được tiến hành trong nhiều năm qua và không được coi là tập trận mà là sự thể hiện cam kết an ninh của Mỹ đối với đồng minh.
Sự thay đổi này diễn ra sau khi Triều Tiên ngày 16.5 bất ngờ phản đối cuộc tập trận không quân Max Thunder của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời để ngỏ khả năng hủy bỏ cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào ngày 12.6.
Các quan chức Mỹ nói không rõ quyết định đổi hành trình bay B-52 có liên quan đến phản ứng của Triều Tiên hay không, nhưng nhấn mạnh hành động này có thể nhằm tránh khiến Triều Tiên nghĩ là Mỹ đang gây hấn.
Trong một động thái tương tự, Lầu Năm Góc ngày 17.5 xác nhận các máy bay ném bom B-52 sẽ không tham gia cuộc tập trận Max Thunder. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định sự vắng mặt của B-52 trong cuộc tập trận trên đã được quyết định “từ rất lâu” và không liên quan đến tuyên bố ngày 16.5 của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.