B-52 phối hợp tàu sân bay Mỹ tập trận sát Iran

03/06/2019 15:40 GMT+7

Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln, nhiều chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay ném bom B-52 đã tham gia tập trận trên Biển Ả Rập, gần lãnh hải Iran, theo tuyên bố của không quân Mỹ (USAF).

USAF hôm 2.6 cho hay hoạt động diễn tập, được tổ chức vào ngày 1.6, bao gồm nhiều nội dung “mô phỏng các chiến lược tấn công”, và có sự góp mặt của đội chiến đấu cơ trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln là F/A-18 Super Hornet, trực thăng MH-60 Sea Hawk và máy bay tác chiến điện tử E-2D Growler.
Mục tiêu của các cuộc tập trận này là nhằm chuẩn bị cho phía Mỹ sẵn sàng đối phó Iran ngay khi được bật đèn xanh, đồng thời phô diễn thực lực của Mỹ, theo RT hôm 2.6
Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang và Lầu Năm Góc hồi tháng trước đã quyết định triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay, các máy bay ném bom chiến lược và những khẩu đội phòng không Patriot đến khu vực Trung Đông.
Các chiến đấu cơ mà B-52 dàn đội hình trên không Hải quân Mỹ
Quan hệ song phương bắt đầu xấu đi đáng kể từ tháng 5.2018, thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc) và Iran, trước khi áp đặt các lệnh cấm vận.
Một ngày sau khi diễn tập trên biển hoàn tất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2.6 tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại với Tehran mà không cần có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào nếu Iran cư xử “như một quốc gia bình thường”.
Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ phát biểu của quan chức Mỹ, gọi đây là “lời khua môi múa mép”, nhằm che đậy “chính sách sai lệch cũ rích” đối với Tehran.
“(Mỹ) hãy hành động thực tế để tỏ thiện chí”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh.
[VIDEO] Iran sẽ "tự vệ" trước các mối đe dọa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.